Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không ăn tiết canh, không giết mổ lợn, người đàn ông 51 tuổi ở Hà Nội vẫn nhiễm liên cầu khuẩn

Thu Trang| 13/03/2023 18:05

(HNMO) -  Chiều 13-3, theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trên địa bàn thành phố vừa ghi nhận thêm 1 trường hợp mắc liên cầu khuẩn lợn. Như vậy, từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã có 2 trường hợp mắc bệnh này.

Theo đó, bệnh nhân là nam (51 tuổi, xã Đông Yên, huyện Quốc Oai). Bệnh nhân không có tiền sử ăn lòng lợn tiết canh hay tham gia giết mổ lợn. Cách đây hơn 2 tuần, bệnh nhân xuất hiện sốt cao, đau đầu nhiều, đau mỏi người, tự điều trị tại nhà không đỡ. 4 ngày tiếp theo, tình trạng đau đầu của bệnh nhân nặng lên kèm theo ý thức lơ mơ, kích thích.

Sau đó, bệnh nhân được người nhà đưa vào điều trị tại Bệnh viện Quân y 103. Tại đây, kết quả cấy máu và dịch não tủy, bệnh nhân dương tính với vi khuẩn Streptococcus suis (vi khuẩn gây bệnh liên cầu khuẩn lợn). Đây là bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Hầu hết các ca bệnh liên cầu khuẩn lợn đều có liên quan đến giết mổ, ăn tiết canh hoặc các món đồ chưa nấu chín như nem chạo, nem chua… Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp bệnh nhân không ăn tiết canh, không giết mổ lợn vẫn mắc bệnh. Nguyên nhân là do ăn thịt lợn nhiễm bệnh nhưng chế biến còn tái sống, tiếp xúc với lợn nhiễm bệnh thông qua các tổn thương, trầy xước trên da khi chế biến thực phẩm.

Bệnh nhân nhiễm liên cầu khuẩn lợn điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương

Ông Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cảnh báo, bệnh này diễn biến cực kỳ nhanh chóng, gây sốc nhiễm khuẩn, hôn mê và suy đa tạng. Người nhiễm bệnh liên cầu lợn gồm 3 thể nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ hoặc kết hợp cả hai. Tùy từng thể mà bệnh diễn biến nặng hay nhẹ, có trường hợp ngay từ đầu nhiễm khuẩn đã nặng.

Trước đó, vào tháng 2-2023, trên địa bàn Hà Nội cũng đã ghi nhận trường hợp đầu tiên bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn trong năm nay, đó là nam bệnh nhân 52 tuổi ở quận Hà Đông, làm nghề bán lòng lợn tiết canh. Như vậy, từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã có 2 trường hợp mắc bệnh này.

Trong năm 2022, trên địa bàn Hà Nội cũng đã ghi nhận 4 ca mắc liên cầu khuẩn lợn (tăng 3 ca so với cùng kỳ năm 2021).

Không chỉ trên địa bàn Hà Nội, mà những tháng đầu năm 2023, đã ghi nhận một số trường hợp tương tự tại một số tỉnh, thành phố. Mới đây, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm liên cầu lợn ở người, triển khai ngay các biện pháp xử lý ổ dịch.

Bên cạnh đó, Cục Y tế dự phòng cũng đề nghị Sở Y tế các địa phương phối hợp chặt chẽ với cơ quan thú y trong việc giám sát, phát hiện các dịch bệnh trên đàn lợn mà thuận lợi cho liên cầu lợn bùng phát như dịch bệnh tai xanh, từ đó kịp thời chia sẻ thông tin để có những biện pháp nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm sang người.

Cục Y tế dự phòng cũng khuyến cáo người dân không ăn sản phẩm từ lợn chưa được nấu chín hoặc từ lợn ốm, chết, đặc biệt không ăn tiết canh lợn. Ngoài ra, có biện pháp bảo hộ lao động như đeo găng tay, khẩu trang cho những người chăn nuôi, tiếp xúc, giết mổ, buôn bán gia súc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không ăn tiết canh, không giết mổ lợn, người đàn ông 51 tuổi ở Hà Nội vẫn nhiễm liên cầu khuẩn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.