Y tế

Thường xuyên ăn tiết canh, người đàn ông 60 tuổi ở Hà Nội nhiễm liên cầu khuẩn lợn

Thu Trang 16/07/2023 - 12:46

Thường xuyên ăn sáng tại các quán lòng lợn, tiết canh, người đàn ông 60 tuổi (ở thôn Đông, thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì) bỗng xuất hiện đau mỏi hai bên thắt lưng kèm run tay chân. Kết quả xét nghiệm cấy máu và dịch não tủy cho thấy, bệnh nhân dương tính với liên cầu lợn.

Ngày 16-7, theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trên địa bàn thành phố vừa ghi nhận bệnh nhân 60 tuổi (ở thôn Đông, thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì) nhiễm liên cầu khuẩn lợn.

Trước khi nhập viện, người này thường xuyên ăn sáng tại các quán lòng lợn, tiết canh. Ngày 20-6, bệnh nhân xuất hiện đau mỏi hai bên thắt lưng kèm run tay chân. Sau đó, bệnh nhân đi khám tại phòng khám tư và được kê thuốc giảm đau và về nhà điều trị nhưng không đỡ.

Đến ngày 21-6, bệnh nhân thấy đau lan lên vùng vai gáy, kèm theo ý thức chậm chạp. Bệnh nhân được người nhà đưa đến phòng khám Quảng Tây. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi đột quỵ và được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì điều trị.

Ba ngày sau đó, bệnh nhân xuất hiện sốt cao, đau đầu, cứng gáy, ý thức chậm và được chẩn đoán theo dõi viêm màng não mủ, sảng rượu. Ngày 26-6, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Quân Y 105. Sau đó được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai. Kết quả xét nghiệm cấy máu và dịch não tủy cho thấy, bệnh nhân dương tính với liên cầu lợn.

anh-bai-lien-cau-lon.jpg
Một bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương

Theo CDC Hà Nội, bệnh liên cầu khuẩn lây từ lợn bệnh sang người gồm 3 thể: Nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ hoặc kết hợp cả hai. Tùy từng thể mắc mà bệnh diễn biến nặng hay nhẹ, có trường hợp mắc ngay từ đầu đã nặng. Từ đầu năm 2023 cho đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 12 ca mắc liên cầu lợn, trong đó có 1 ca tử vong. Trong khi cùng kỳ năm 2022, toàn thành phố mới có 1 ca mắc liên cầu lợn.

Ăn các sản phẩm được chế biến từ lợn chưa được nấu chín, như: Tiết canh, nem chua, nem chạo... dễ mắc liên cầu khuẩn lợn. Không chỉ ăn tiết canh, thịt tái sống, mà ngay cả việc tiếp xúc với lợn ốm, lợn chết cũng có nguy cơ khiến cho người giết mổ lợn bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn thông qua các tổn thương, các vết trầy xước trên da.

Theo các chuyên gia dịch tễ, liên cầu khuẩn lợn là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính lây truyền từ động vật sang người, chủ yếu lây từ lợn. Tỷ lệ tử vong do liên cầu khuẩn lợn gây ra khoảng 7%. Đây là bệnh nguy hiểm, vì nếu nhiễm loại vi khuẩn này mà không được chữa trị kịp thời, người bệnh sẽ bị viêm màng não, nhiễm trùng huyết gây choáng và có thể để lại những di chứng nặng nề với 60% bị ù tai, giảm thính lực, 20% điếc hoàn toàn không hồi phục.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu CDC Hà Nội phối hợp với Chi cục Thú y thành phố nắm bắt kịp thời tình hình dịch bệnh trên đàn lợn để chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trên người. Ngoài ra, CDC thành phố chịu trách nhiệm hướng dẫn và hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã trong giám sát, xử lý dịch bệnh liên cầu lợn. Đồng thời, tổ chức giám sát, điều tra dịch tễ đối với những ca bệnh nghi do nhiễm liên cầu lợn tại các bệnh viện trung ương, bệnh viện bộ/ngành và các bệnh viện tuyến thành phố để kịp thời xử lý ổ dịch tại cộng đồng.

Bên cạnh đó, Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu, Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã phối hợp chặt chẽ với cơ quan thú y các quận, huyện, thị xã nắm bắt kịp thời tình hình dịch trên đàn lợn; áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, ngăn chặn không để dịch lây lan sang người; chịu trách nhiệm giám sát phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh tại các bệnh viện phân cấp và cộng đồng, tổ chức xử lý triệt để ổ dịch...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thường xuyên ăn tiết canh, người đàn ông 60 tuổi ở Hà Nội nhiễm liên cầu khuẩn lợn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.