An ninh trật tự

Khởi tố nhiều nhân viên ngân hàng làm giả con dấu để vay tiền

Chu Dũng 15/11/2023 21:51

Ngày 15-11, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) thông tin về quá trình điều tra mở rộng vụ án “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức”.

Liên quan đến đường dây làm giả giấy tờ do Nguyễn Hữu Hoàng cầm đầu, cơ quan chức năng hiện đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 5 đối tượng: Phạm Thị Thanh Hoa (sinh năm 1998; ở quận Hà Đông, Hà Nội), Tạ Văn Quyết (sinh năm 1990; ở quận Hà Đông, Hà Nội), Nguyễn Thị Dung (sinh năm 1999; ở huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên), Phạm Thị Kim Oanh (sinh năm 1999; ở thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên) và Lê Đức Công (sinh năm 1998; ở phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội). Tất cả đối tượng đều là nhân viên của các ngân hàng, cộng tác viên tổ chức tín dụng.

Trong quá trình thực hiện các gói hồ sơ cho khách, nếu gặp phải vướng mắc về giấy tờ, nhóm này sẽ móc nối và liên hệ với Hoàng để đặt làm giấy tờ giả nhằm “tròn” hồ sơ.

Cụ thể, trong quá trình làm hồ sơ cho khách hàng làm thẻ tín dụng, Dung thấy thiếu một số giấy tờ như giấy xác nhận bảng lương nên đã liên hệ và nhờ Oanh hỗ trợ đặt mua cho khách với giá 300.000 đồng/tờ xác nhận lương.

Do đã ở trong nhóm Zalo có đông thành viên là nhân viên ngân hàng do Hoàng lập ra để phục vụ làm giấy tờ giả từ trước đó nên Oanh đã liên hệ đặt mua tại đây. Sau khi nhận đơn hàng, Hoàng sẽ chuyển shipper giao tận nơi cho Oanh. Oanh đưa lại cho Dung để làm “tròn” hồ sơ với hạn mức tín dụng 60 triệu đồng. Sau khi hoàn thành hồ sơ, Dung nhận tiền công là 10% giá trị của hạn mức tín dụng tức 6 triệu đồng từ khách.

z4882839130048-785f603970ac160439813cdcab90f7c9-2161-5355.jpeg
Các đối tượng bị khởi tố.

Quá trình điều tra, cơ quan công an làm rõ, Oanh 4 lần mua giấy tờ giả của Hoàng rồi chuyển cho Dung. Còn đối với Lê Đức Công, đối tượng này thông qua nhóm Zalo đã đặt mua của Hoàng giấy xác nhận tất toán thẻ tín dụng với giá 1 triệu đồng, mục đích để mở thẻ tín dụng cho khách. Hai đối tượng Hoa và Quyết cùng làm tại một chi nhánh ngân hàng, đặt mua sao kê ngân hàng với giá 2,5 triệu đồng để lập hồ sơ vay vốn tín chấp 200 triệu đồng cho khách.

Đến thời điểm này, liên quan đến vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Đống Đa đã khởi tố bị can đối với 10 đối tượng về các hành vi “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và “Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức”.

Ngoài 5 bị can vừa bị khởi tố, cơ quan điều tra đã thực hiện biện pháp tố tụng đối với nhiều đối tượng khác.

Vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố nhiều nhân viên ngân hàng làm giả con dấu để vay tiền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.