Hà Nội kết nối

Triệt phá hai băng nhóm “tín dụng đen” dùng clip nhạy cảm khủng bố người vay

Thanh Tàu 22/09/2023 - 19:40

Ngày 22-9, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an thành phố Hồ Chí Minh triệt phá hai băng nhóm chuyên cho vay lãi nặng, cưỡng đoạt tài sản, khủng bố người vay.

379641003.jpg
Công an bắt khẩn cấp Hùng để điều tra về hành vi "Cho vay lãi nặng" và "Cưỡng đoạt tài sản".

Qua các biện pháp nghiệp vụ, Phòng PC02 xác lập chuyên án thứ nhất để triệt xóa băng nhóm “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” do đối tượng Phạm Văn Trường (sinh năm 1990, ngụ quận 12, thành phố Hồ Chí Minh) cầm đầu. Đối tượng Trường đã xây dựng các webside như: Linkedlin.com; Vaynhanhtphcm.net; Hotrotaichinh.com; Tuvantaichinh.com có số hotline 0901019933 để người vay liên hệ.

382313123.jpg
Bắt khẩn cấp với nhóm Trường, Khu, Cường và Nhân để điều tra về hành vi "Cho vay lãi nặng".

Thông thường, mỗi hồ sơ cho vay sẽ kéo dài trong 25 ngày, người vay phải chịu khoản phí dịch vụ từ 2% - 5% số tiền vay và lãi suất vay đứng từ 01% - 1,5% mỗi ngày (gấp từ 17,8 đến 26,8 lần lãi suất tối đa theo quy định)... Với phương thức, thủ đoạn trên, các đối tượng đã thu lợi bất chính số tiền 273 triệu đồng.

Ngày 18-9-2023, Phòng PC02 tiến hành khám phá chuyên án trên, kết quả đã bắt khẩn cấp 4 đối tượng Phạm Văn Trường, Phạm Văn Khu, Phạm Hùng Cường và Đỗ Võ Hoài Nhân về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Thu giữ vật chứng gồm: 1 xe ô tô, 2 máy tính, 1 máy i\Ipad, 10 điện thoại di động các loại, 1 sổ hộ khẩu, 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng …

381244341.jpg
Hùng, Sơn và Linh tại cơ quan điều tra.

Tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm tấn công, trấn áp tội phạm tín dụng đen, Phòng PC02 tiếp tục xác lập chuyên án thứ hai đấu tranh, triệt xóa băng nhóm “Cưỡng đoạt tài sản” và “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” do đối tượng Vũ Huy Hùng (sinh năm 1992; ngụ tỉnh Ninh Bình) cầm đầu.

Theo Phòng PC02, khi có người vay, thì các đối tượng yêu cầu người vay cung cấp ảnh căn cước công dân, ảnh và clip nhạy cảm của người vay, Facebook của bố mẹ và bạn bè. Sau khi người vay thực hiện đủ các yêu cầu trên thì các đối tượng tiến hành giải ngân bằng hình thức chuyển khoản hoặc đưa trực tiếp bằng tiền mặt, với lãi suất vay đứng và vay trả góp từ 10% - 20%/ngày.

Khi người vay không trả tiền, các đối tượng đòi nợ bằng cách gọi điện thoại, nhắn tin đe dọa và đăng hình ảnh căn cước công dân, ảnh nhạy cảm của người vay lên tài khoản mạng xã hội Facebook “Hùng Nam”, để buộc người vay trả khoản nợ còn lại. Khi nào người vay đóng tiền lại thì Hùng sẽ gỡ bỏ bài đăng.

Phòng PC02 đang tiếp tục phối hợp với các Cục nghiệp vụ, Công an các tỉnh, thành, truy xét số đối tượng liên quan để xử lý theo pháp luật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triệt phá hai băng nhóm “tín dụng đen” dùng clip nhạy cảm khủng bố người vay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.