Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khởi tố điều tra nhóm đối tượng cắt ghép ảnh đồi trụy đòi tiền con nợ

Thanh Trúc| 20/11/2022 11:14

(HNMO) - Ngày 20-11, Công an thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 13 người thuộc một công ty đòi nợ thuê chuyên ghép ảnh đồi trụy để đòi tiền con nợ.

Lực lượng Công an khám xét văn phòng Công ty Tài chính TNHH một thành viên Mirae Asset.

Tại cuộc họp báo thông tin về vụ án tổ chức sáng 20-11, Công an thành phố Hồ Chí Minh cho biết, doanh nghiệp đòi nợ nêu trên là Công ty Tài chính TNHH một thành viên Mirae Asset tại cao ốc H3, đường Hoàng Diệu, phường 6, quận 4. Tổng Giám đốc công ty là một người Hàn Quốc.

Doanh nghiệp này được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép thành lập, có chức năng cho vay, bao gồm cả cho vay trả góp, cho vay tiêu dùng và hoạt động từ tháng 4-2016 đến nay.

Khách hàng khi vay các khoản tiền của công ty này, phải cung cấp thông tin cá nhân, thông tin người thân khi ký kết hợp đồng vay với công ty. Lãi suất người vay trả từ 4,58%/tháng, tương đương 55%/năm dưới hình thức trả góp hằng tháng. Đến hạn thanh toán, nếu khách hàng chưa tất toán khoản nợ, sẽ bị nhân viên bộ phận đòi nợ của công ty thực hiện nhiều cấp độ đòi nợ.

Cụ thể, nếu chậm nợ đến ngày 89, nhân viên dùng phần mềm gọi nhắc nợ khách hàng và người thân một cách nhẹ nhàng. Nếu chậm trả nợ từ 90 đến 179 ngày, nhân viên cũng sử dụng phần mềm nhưng điện thoại, nhắn tin thường xuyên, liên tục nhắc nhở khách hàng hoặc người thân tác động trả nợ.

Nếu chậm trả trên 180 ngày, nhân viên sẽ sử dụng điện thoại, các tài khoản mạng xã hội gọi điện, nhắn tin, chửi bới, đe dọa hoặc cắt hình ảnh người vay tiền, người thân ghép vào ảnh cáo phó đám tang, ảnh đồi trụy, thông báo truy tìm người trốn nợ, cảnh báo lừa đảo... Các hình ảnh được gửi cho khách hàng, người thân, bạn bè, đồng nghiệp của người vay tiền qua mạng xã hội nhằm gây sức ép buộc người vay tiền trả nợ.

Qua nắm bắt tình hình và căn cứ kết quả điều tra ban đầu, ngày 4-11, cơ quan Công an đã kiểm tra hành chính văn phòng công ty này.

Với những tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan điều tra, Công an thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh tạm giam đối với 13 người về tội "Vu khống", theo Điều 156 Bộ luật Hình sự.

Đó là: Nguyễn Ngọc Thắng, Đỗ Trọng Đạt, Trịnh Ngân Bình, Phạm Hùng Dương Lâm, Nguyễn Thị Ngọc Thảo, Nguyễn Trung Tin, Đỗ Thanh Tùng, Phạm Thị Bích Trang, Nguyễn Công Nghĩa, Phạm Nguyễn Ngân Hà và Nguyễn Công Tuấn, Lê Sanh, Trần Minh Tiến.

Vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố điều tra nhóm đối tượng cắt ghép ảnh đồi trụy đòi tiền con nợ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.