Văn hóa

Khơi nguồn thiết kế sáng tạo

Nguyễn Thanh 23/09/2023 - 06:38

Tuần lễ thiết kế Việt Nam - VietNam Design Week 2023, sự kiện thường niên đầu tiên và lớn nhất trên cả nước về lĩnh vực thiết kế, sẽ chính thức trở lại vào 17h hôm nay (23-9) tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Sau 3 mùa tổ chức thành công, sự kiện được kỳ vọng tiếp tục tạo nên những dấu ấn mới trong việc nuôi dưỡng, thúc đẩy sự phát triển của ngành thiết kế nói riêng, công nghiệp văn hóa nói chung, đồng thời nâng cao giá trị của các sản phẩm sáng tạo trong nước trên thị trường nội địa cũng như quốc tế.

sang-tao.jpg
Các em nhỏ trải nghiệm sân chơi “Sự tích Thánh Gióng” trong khuôn khổ Tuần lễ thiết kế Việt Nam 2023. Ảnh: Thanh Thủy

Nhiều hoạt động mới mẻ, hấp dẫn

Là nơi diễn ra nhiều hoạt động của Tuần lễ thiết kế Việt Nam, không gian Vườn Giám thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám những ngày qua ngập trong không khí khẩn trương và sôi động để chuẩn bị cho việc phân khu, lắp dựng khu vực trưng bày, triển lãm, hội chợ… Một trong số đó là Hội chợ thiết kế - Design Fair VietNam, hiện đã thu hút sự tham gia của gần 50 đơn vị thiết kế, sản xuất trong nước và quốc tế với hơn 100 gian hàng...

Cũng nằm trong khuôn khổ Tuần lễ thiết kế Việt Nam, từ tháng 4-2023, Ban tổ chức đã phát động Cuộc thi thiết kế Việt Nam - Design by VietNam với chủ đề “Thiết kế từ những hạn chế”, nhằm khuyến khích tạo nên những sản phẩm sáng tạo mang đến đời sống mới cho những nguyên liệu cũ. Chủ tịch VietNam Design Group Lê Việt Hà chia sẻ, trong bối cảnh khủng hoảng nhiên liệu, nguyên liệu toàn cầu, “Thiết kế từ những hạn chế” là thách thức, song cũng là chất xúc tác kích thích việc nghiên cứu, tạo ra các thiết kế có giá trị vượt trội, giúp thôi thúc tìm kiếm những điều tốt đẹp, những giá trị ẩn náu.

“Sau thời gian phát động, Ban tổ chức đã chọn được 31 trong 150 tác phẩm dự thi để tham gia triển lãm và vòng chung kết, trong đó có 10 thiết kế nhà vệ sinh công cộng bên Hồ Gươm ở đề bài nhánh”, ông Lê Việt Hà nói.

Sự kiện lần đầu tiên có mặt tại Tuần lễ thiết kế Việt Nam còn có Giải thưởng thiết kế Việt Nam - Design of the year, dành tôn vinh những thiết kế nổi bật nhất tại Việt Nam. Dự kiến sẽ có 10 giải thưởng được trao chung cho cả thiết kế truyền thống và thiết kế sản phẩm, chưa kể 5 giải thưởng ở hạng mục nhánh dành cho các sản phẩm thể hiện xuất sắc tính bền vững và các nguyên tắc của nền kinh tế tuần hoàn.

Sân chơi lành mạnh, có tính lan tỏa

Được khởi xướng từ năm 2019, Tuần lễ thiết kế Việt Nam - VietNam Design Week hướng tới một sân chơi chung, nơi có sự gặp gỡ công - tư, nhằm gợi mở, tôn vinh các ý tưởng và hành động thiết thực nâng cao giá trị sản phẩm thiết kế sáng tạo. Mục tiêu cuối cùng là để xã hội được hưởng thụ những giá trị ấy, từ đó góp phần nâng cao dân trí và phát triển kinh tế. Qua nhiều mùa tổ chức thành công, các hoạt động tại Tuần lễ đã tạo ra sức cạnh tranh lành mạnh, có tính kết nối và lan tỏa mạnh mẽ.

Theo Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam Nguyễn Thị Thu Phương, Tuần lễ thiết kế Việt Nam đã tạo ra một sân chơi ngày càng mới mẻ, hấp dẫn, thu hút nhiều cá nhân, tổ chức tham gia. Qua đó cho thấy, cộng đồng thiết kế đã có niềm tin, sự tự hào khi tham gia. Một điều đáng kể khác là, nhiều tác phẩm đến với tuần lễ đều giàu tính thẩm mỹ và thực tế, vừa bảo đảm công năng, vừa thân thiện với môi trường, tạo được sức lan tỏa, như các tác phẩm tại cuộc thi “Đánh thức truyền thống” hay “Hà Nội đẹp từng centimet”.

Với tinh thần này, Tuần lễ thiết kế Việt Nam mùa thứ tư do VietNam Design Group, Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam, Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đồng chủ trì, tiếp tục mang đến cho cộng đồng thiết kế sáng tạo và công chúng trong, ngoài nước những không gian trải nghiệm, thử sức mới, qua đó khích lệ tinh thần sáng tạo trong xã hội.

Sự kiện kéo dài từ ngày 23 đến 29-9 với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn, như: Hội chợ thiết kế - Design Fair VietNam, triển lãm và trao giải Cuộc thi thiết kế Việt Nam, Hội thảo về chính sách trong ngành thiết kế sáng tạo, Tọa đàm "Thiết kế từ những hạn chế", Triển lãm "Thiên, thủy, thổ - những cuộc giao thoa", các workshop “nhuộm tự nhiên”, “bện dây thừng”…

Theo Trưởng phòng Quản lý văn hóa (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Phạm Thị Lan Anh, thiết kế sáng tạo không nằm riêng ở một lĩnh vực đơn lẻ mà bao trùm mọi mặt đời sống xã hội. Điều này đã được chứng minh ở nhiều quốc gia trong khu vực như Singapore hay Nhật Bản khi trở thành mục tiêu, lý tưởng, hành động, niềm tự hào của mọi người dân. Chính vì vậy, khi tham gia tổ chức hay phối hợp tổ chức các sự kiện như Tuần lễ thiết kế Việt Nam, Lễ hội Thiết kế sáng tạo…, ngành Văn hóa Thủ đô mong muốn góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành thiết kế nói riêng, ngành công nghiệp văn hóa, sáng tạo nói chung và gia tăng giá trị sản phẩm sáng tạo Việt Nam trên thị trường quốc tế, cũng như hiện thực hóa các cam kết của thành phố Hà Nội khi tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khơi nguồn thiết kế sáng tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.