Giao thông

Khởi công đồng loạt 3 gói thầu quan trọng nhất thuộc 2 dự án trọng điểm quốc gia

Nhóm phóng viên 31/08/2023 18:44

Chiều 31-8, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp với UBND thành phố Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức lễ khởi công xây dựng các công trình quan trọng tại dự án sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất.

a657.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu dự lễ khởi công tại sân bay Long Thành. Ảnh: Phạm Tùng.

Tham dự lễ khởi công tại đầu cầu dự án sân bay Long Thành có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành cơ quan Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

a665.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu bấm nút khởi công công trình. Ảnh: Nhật Bắc.

Lễ khởi công được kết nối trực tiếp với đầu cầu sân bay Tân Sơn Nhất (thành phố Hồ Chí Minh), nơi ACV cũng tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà ga hành khách T3. Tham dự lễ khởi công tại đây có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi và các đại biểu.

sb.jpg
Các đại biểu nhấn nút khởi công gói thầu số 12, nhà ga T3, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Các hạng mục được khởi công xây dựng trong ngày hôm nay gồm: Gói thầu số 5.10 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách”, gói thầu số 4.6 “Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và lập thiết kế bản vẽ thi công công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay và các công trình khác” thuộc dự án thành phần 3 dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Gói thầu số 12 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách T3” thuộc dự án “Xây dựng nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất”, với tổng mức đầu tư lên đến trên 53.000 tỷ đồng.

a663.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khởi công.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông là một trong 3 khâu đột phá chiến lược của Đảng và Nhà nước ta.

Thực tiễn đã chứng minh, giao thông vận tải nói chung và sân bay, bến cảng nói riêng mang lại hiệu quả rõ nét về phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng. Giao thông phát triển đến đâu sẽ mở ra không gian phát triển đến đó, nhiều khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch được hình thành, quỹ đất được khai thác hiệu quả.

Thủ tướng chỉ rõ, lễ khởi công 3 hạng mục quan trọng nhất của 2 dự án cảng hàng không lớn của Việt Nam hôm nay là sự kiện quan trọng chào mừng 78 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9; là dấu ấn trong sự nghiệp phát triển ngành hàng không. Đây cũng là kết quả minh chứng cụ thể, rõ nét nhất cho sự nỗ lực hết mình của chủ đầu tư, sự vào cuộc của Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương trong thời gian qua.

a664.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ.

Để công trình được hoàn thành đảm bảo an toàn, chất lượng và đáp ứng tiến độ, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ban, ngành Trung ương, UBND thành phố Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện dự án; thúc đẩy tiến độ công trình, phấn đấu vượt tiến độ, sớm hoàn thành dự án, đưa vào khai thác sử dụng, không đội vốn bất hợp lý, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; quan tâm tới đời sống của cán bộ, công nhân viên, lao động tham gia thực hiện dự án.

UBND thành phố Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đồng Nai chủ động đẩy nhanh các dự án giao thông kết nối với nhà ga hành khách để đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả khi đưa Nhà ga hành khách vào khai thác.

"Các nhà thầu thi công, giám sát đã nói phải làm, đã cam kết rồi thì phải thực hiện, làm phải có hiệu quả lượng hóa được bằng sản phẩm cụ thể, đúng chất lượng, đúng quy định, đúng tiến độ, không lãng phí, tiêu cực; quá trình thi công phải khoa học, an toàn. Chủ đầu tư, tư vấn giám sát phải chịu trách nhiệm nếu các nhà thầu thi công có sai phạm làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm", Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị nhân dân trong vùng ảnh hưởng, tác động của dự án tiếp tục đồng hành, vì lợi ích quốc gia; ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi để dự án hoàn thành thuận lợi, đúng kế hoạch; khẳng định Chính phủ, các ban chỉ đạo với trách nhiệm và quyền hạn sẽ hết sức ủng hộ và hỗ trợ để chủ đầu tư, nhà thầu hoàn thành hai dự án có ý nghĩa rất quan trọng này.

Theo ACV, kinh phí đầu tư nhà ga sân bay Long Thành là 35.000 tỷ đồng. Công trình xây trên khu đất rộng 150ha, thiết kế hai luồng đi và đến tách biệt, gồm một tầng trệt và 3 lầu, đỉnh mái cao gần 46m, bố trí 40 vị trí đỗ máy bay. Nhà ga dự kiến hoàn thành và khai thác trong năm 2026.

Dự án “Xây dựng nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất” gồm 3 hạng mục chính, gồm: Nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không và hệ thống cầu cạn trước nhà ga, với tổng mức đầu tư 10.990 tỷ đồng. Nguồn vốn để thực hiện dự án được huy động từ nguồn vốn chủ sở hữu của ACV (70%) và vốn vay thương mại (30%).

a609.jpg
Phối cảnh nhà ga hành khách sân bay Long Thành.
a661.jpg
Phối cảnh nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV Lại Xuân Thanh, khi hoàn thành, hai cảng hàng không sẽ tạo thành một cụm cảng hùng mạnh, hiện đại, tương lai trở thành một trong những trung tâm hàng không lớn của khu vực, thúc đẩy sức cạnh tranh của ngành hàng không Việt Nam trên con đường hội nhập quốc tế.

“ACV cam kết sẽ dồn mọi nguồn lực, nâng cao năng lực quản lý dự án, chỉ đạo, kiểm soát sát sao và phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu để hoàn thành thi công các dự án đúng tiến độ và chất lượng cao nhất theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, hoàn thành nhiệm vụ của chủ đầu tư”, ông Lại Xuân Thanh khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi công đồng loạt 3 gói thầu quan trọng nhất thuộc 2 dự án trọng điểm quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.