Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khoảng hơn 70 nghìn phương tiện cơ giới đã được kiểm định theo kiểu “làm luật”

Đình Hiệp| 03/01/2023 19:21

(HNMO) - Chiều 3-1-2023, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ đã chủ trì họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11-2022. Tại họp báo, đại diện Bộ Công an đã thông tin về việc xử lý vụ việc liên quan đến Công ty Việt Á và “chuyến bay giải cứu”.

Quang cảnh buổi họp báo.

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, đối với vụ Công ty Việt Á, cơ quan điều tra cố gắng kết thúc điều tra trong quý I-2023. Đến nay, cơ quan điều tra đã khởi tố 29 vụ án với 102 bị can, số tiền kê biên phong tỏa đối với các bị can là 1.670 tỷ đồng.

Đối với vụ “chuyến bay giải cứu”, đến nay, cơ quan điều tra đã khởi tố 39 bị can, với số tiền kê biên phong tỏa là 80 tỷ đồng.

Số bị can liên quan hai vụ việc này nhiều khả năng sẽ tăng trong thời gian tới.

Trả lời câu hỏi của đại diện các cơ quan báo chí về việc thời gian qua, công an cả nước liên tục điều tra các sai phạm trong hoạt động đăng kiểm, nhất là tại các tỉnh phía Nam, khởi tố hàng chục người liên quan đến đường dây nhận tiền “lót tay” để bỏ qua những lỗi của phương tiện khi đăng kiểm, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, lực lượng chức năng đã phát hiện, đấu tranh làm rõ các sai phạm, tiêu cực trong quá trình cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe cơ giới tại một số trung tâm kiểm định trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng… 

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn, Chánh Văn phòng Bộ Công an trả lời tại họp báo.

Riêng Công an thành phố Hồ Chí Minh đã khám xét 12 trung tâm kiểm định, khởi tố 6 vụ án, với 43 bị can về các tội danh đưa hối lộ, môi giới hối lộ và giả mạo trong công tác khi bỏ qua các lỗi vi phạm trong quá trình đăng kiểm xe cơ giới; hoặc cho thuê phụ tùng thay thế không đảm bảo quy chuẩn; sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi các thông số kiểm định về chất khí thải...

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, theo ước tính, có khoảng hơn 70 nghìn phương tiện cơ giới đã được kiểm định theo kiểu “làm luật”. Các đối tượng vi phạm đã thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.

“Những hành vi như trên làm cho hoạt động giám sát chất lượng, số lượng phương tiện giao thông và bảo vệ môi trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng; ảnh hưởng đến việc quản lý trật tự công cộng; gây thiệt hại cho người dân, gây dư luận xấu cho xã hội và mất an toàn cho người điều khiển phương tiện và người dân. Đây là loại "vi rút Việt Á" trong lĩnh vực giao thông. Bộ Công an đang khẩn trương điều tra làm rõ, thời gian tới sẽ còn nhiều bị can liên quan”, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khoảng hơn 70 nghìn phương tiện cơ giới đã được kiểm định theo kiểu “làm luật”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.