(HNMO) - Chiều 13-12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức họp báo về Lễ hội cá tra lần thứ nhất năm 2022 với chủ đề “Vươn ra biển lớn”.
Lễ hội cá tra lần thứ nhất năm 2022 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp tổ chức vào ngày 16 và 17-12-2022, tại thành phố Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, dự kiến thu hút khoảng 50.000 người tham dự là các đối tác ngành hàng cá tra, du khách trong nước và quốc tế.
Lễ hội có các hoạt động chính: Trải nghiệm không gian cá tra và loài cá nói chung trong văn hóa Việt Nam và thế giới; thưởng thức biểu diễn ẩm thực, quà lưu niệm, các sản phẩm đặc sắc từ cá tra; hội thi ẩm thực từ cá tra; tham quan vùng nuôi và nhà máy chế biến cá tra.
Trong khuôn khổ lễ hội, còn có các diễn đàn, hội thảo như: Hội nghị tổng kết ngành cá tra Việt Nam năm 2022; hội nghị chuỗi nuôi trồng, tiêu thụ, ký hết hợp tác và tọa đàm của ngành Khuyến nông Việt Nam...
Năm 2022, mặc dù chịu tác động từ hậu quả của đại dịch Covid-19, ngành hàng cá tra vẫn duy trì chuỗi sản xuất, cung ứng, tận dụng tối đa nhu cầu từ thị trường. Sản lượng cá tra năm nay dự kiến đạt 1,68 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu dự kiến trên 2,4 tỷ USD (tính đến ngày 15-11-2022, kim ngạch xuất khẩu cá tra đã đạt 2,23 tỷ USD), cao nhất trong lịch sử của ngành hàng.
Hiện nay, ngành hàng cá tra tiếp tục định hướng phát triển theo hướng bền vững, nâng cao chất lượng, giá trị và kim ngạch xuất khẩu, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến khẳng định, thời gian tới, để phát triển bền vững ngành hàng cá tra, cần nhiều giải pháp như: Việc liên kết, hình thành chuỗi giá trị ngành hàng cá tra giữa người nông dân và doanh nghiệp; quy hoạch vùng sản xuất, cơ sở chế biến cá tra; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, dự báo tình hình cung - cầu; đa dạng hóa sản phẩm để gia tăng giá trị; sử dụng hiệu quả phụ phẩm; phát triển thương mại điện tử và kinh tế tuần hoàn.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường tiêu thụ bao gồm thị trường xuất khẩu và thị trường tiêu dùng nội địa.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.