Văn nghệ

Khi xiếc kết hợp cùng... nhạc rock

Yên Nga 24/09/2023 - 08:42

Sau những thử nghiệm táo bạo và gặt hái không ít thành công ở các vở diễn kết hợp nghệ thuật xiếc và cải lương, hay xiếc với nhạc cách mạng, Nghệ sĩ nhân dân Tống Toàn Thắng và Liên đoàn Xiếc Việt Nam tiếp tục gây bất ngờ khi công bố chương trình xiếc và rock mang tên “Thiên thần lên núi” với sự tham gia của ban nhạc Ngũ Cung.

Đây có lẽ là màn kết hợp xiếc và rock lần đầu tiên tại Việt Nam, công diễn vào ngày 13 và 14-10, tại Rạp Xiếc trung ương (số 67-69 phố Trần Nhân Tông, Hà Nội).

xiec1.jpg
Ban tổ chức giới thiệu về chương trình.

Nghệ sĩ nhân dân Tống Toàn Thắng, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, người luôn đau đáu xây dựng, sáng tạo những chương trình nghệ thuật để xóa bỏ suy nghĩ của mọi người rằng, xiếc chỉ dành cho trẻ em. “Xiếc là môn nghệ thuật của sự tự do và phóng khoáng. Để đạt tới sự thăng hoa của xiếc trên sân khấu thì âm nhạc là yếu tố rất quan trọng. Nhạc rock với những giai điệu mạnh mẽ, kịch tính, dồn dập nhưng không kém phần lãng mạn, sâu lắng rất phù hợp hòa quyện với xiếc”, Nghệ sĩ nhân dân Tống Toàn Thắng nói.

Cũng theo Nghệ sĩ nhân dân Tống Toàn Thắng, Ngũ Cung ghi dấu ấn với các tác phẩm rock mang chất liệu, âm hưởng dân gian dân tộc, trong khi nhiều sáng tạo của nghệ sĩ Liên đoàn Xiếc Việt Nam cũng lấy cảm hứng từ những nét văn hóa truyền thống. Sự trùng hợp ấy cùng “chất lửa” từ hai môn nghệ thuật sẽ nâng nhau lên.

Còn phía ban nhạc Ngũ Cung, nhạc sĩ Trần Thắng cho biết, ban đầu rất bất ngờ khi được mời kết hợp với xiếc, nhưng sau đó, qua tìm hiểu, thấy xiếc là môn nghệ thuật tràn đầy ngẫu hứng, luôn sáng tạo, khao khát tìm mới, đúng với phong cách mà Ngũ Cung theo đuổi, nên rất hào hứng tham gia.

Chương trình “Thiên thần lên núi” gồm nhiều màn biểu diễn nối tiếp nhau, kể câu chuyện đậm nét văn hóa Việt. Ban nhạc Ngũ Cung sẽ biểu diễn trực tiếp các sáng tác nổi bật của nhóm như “Yêu”, “Cướp vợ”, “Cô đôi thượng ngàn”… cùng những tác phẩm quen thuộc với khán giả như “Hành khúc ngày và đêm”, “Lá đỏ”, “Ngọn lửa cao nguyên”, “Nối vòng tay lớn”, hòa quyện cùng các màn diễn xiếc đu dây lụa, cầu bật, ngựa phi, hình tượng, quay thảm, tung hứng, lắc vòng, quay lửa, xiếc trăn… Cũng giống như những vở diễn kết hợp xiếc với các môn nghệ thuật khác trước đây, trong chương trình “Thiên thần lên núi”, xiếc và rock có vai trò ngang nhau, cùng nâng nhau lên và hòa hợp với sân khấu, âm thanh, ánh sáng được đầu tư hiện đại, có chiều sâu.

Chương trình biểu diễn có sự tham gia của hơn 60 nghệ sĩ. Trong đó, chính Nghệ sĩ nhân dân Tống Toàn Thắng cũng xuất hiện trong chương trình với màn biểu diễn xiếc trăn huyền thoại của mình. Ngoài ra, hai “công chúa xiếc” Chu Hồng Thúy và Phạm Thị Hướng - những người đã xuất sắc giành giải Vàng Liên hoan quốc tế Công chúa xiếc diễn ra tại Saratov (Nga) năm 2022 với tiết mục “Đu son”, sẽ biểu diễn cùng ban nhạc Ngũ Cung.

xiec2.jpg
xiec2a.jpg
Nhiều màn biểu diễn xiếc kết hợp với nhạc rock đặc sắc.

Chương trình còn có sự xuất hiện của thành viên ban nhạc rock Metanoia Thỏ Trauma - quán quân chương trình Rock Việt 2021. Nhạc sĩ Trần Thắng cho biết, rocker Thỏ Trauma hiện đang tập luyện tại thành phố Hồ Chí Minh. Và trước khi biểu diễn một tuần, nghệ sĩ sẽ ra Hà Nội để ghép cùng ban nhạc và biểu diễn một số tiết mục trong chương trình. Thêm một bất ngờ nữa theo tiết lộ của nhạc sĩ Trần Thắng, nhạc sĩ và các thành viên có thể sẽ thực hiện màn biểu diễn trên chiếc mô tô hoặc trên lưng ngựa.

Bày tỏ thích thú và cảm phục với những nỗ lực sáng tạo, phát triển nghệ thuật xiếc của các nghệ sĩ hiện nay, Nghệ sĩ nhân dân Tâm Chính, Chủ tịch Liên chi hội Xiếc Việt Nam (Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam) cho rằng, sự kết hợp giữa xiếc và rock rất phù hợp, ăn ý và nâng cao tinh thần biểu diễn của nghệ sĩ, làm cho những màn biểu diễn hay hơn, máu lửa hơn. Chương trình này chắc chắn thu hút và đáp ứng được nhu cầu của khán giả trẻ, thậm chí, cả những người lớn tuổi.

Không chỉ hướng tới khán giả trẻ, chương trình xiếc và rock “Thiên thần lên núi” còn được dàn dựng với kỳ vọng đưa nghệ thuật xiếc và âm nhạc Việt Nam ra thế giới. Nghệ sĩ nhân dân Tống Toàn Thắng cho biết, chương trình được đầu tư công phu, bài bản, hướng đến chuẩn quốc tế. Sau khi ra mắt tại Việt Nam, những người thực hiện sẽ tìm cơ hội để đưa chương trình ra nước ngoài biểu diễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi xiếc kết hợp cùng... nhạc rock

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.