Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khi giá xăng dầu giảm, ổn định, giá cước vận tải sẽ giảm theo

Đình Hiệp| 03/08/2022 19:47

(HNMO) - Liên quan đến việc giá xăng dầu đã giảm nhưng giá các mặt hàng thiết yếu, dịch vụ vận tải vẫn cao, các bộ, ngành đã và đang có các giải pháp đồng bộ nhằm kéo giảm giá để bảo đảm an sinh xã hội.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7-2022 vào chiều tối 3-8, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang, một trong các yếu tố cấu thành giá cước vận tải chính là giá nhiên liệu, và khi giá xăng dầu “leo thang” sẽ làm giá cước vận tải tăng để bù đắp chi phí là dễ hiểu.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang trả lời tại họp báo.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết, thời gian qua, giá cước vận tải đã được điều chỉnh theo giá xăng dầu, như lĩnh vực đường bộ, theo thống kê có 80-90% doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định tăng 10-15%, vận tải hàng hóa tăng 7-10%, nhằm bù đắp chi phí xăng dầu; vận tải hành khách công cộng do có trợ giá nên giá không tăng. 

Lĩnh vực đường sắt, dù tỷ lệ chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành vận tải chiếm 21-39%, nhưng do hoạt động vận tải hành khách đang trong chương trình cạnh tranh nên giá dịch vụ vận tải khách không tăng; chỉ có giá dịch vụ hàng hóa tăng 3-5%. Ngành đường thủy nội địa, cước vận tải tăng 10-15%; hàng hải trước đó giá cước cao nhưng hiện giảm 20-25% so với thời điểm cao nhất.

“Như vậy, chỉ có một số loại cước vận tải đường bộ, đường thủy tăng. Khi giá xăng dầu giảm thì có độ trễ nhất định để giá cước vận tải giảm. Thời gian đầu, giá xăng dầu giảm nhưng không nhiều nên các hãng vận tải chưa kê khai giảm”, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho hay.

Trước tình hình này, Bộ Giao thông Vận tải đã có các chỉ đạo, như rà soát kê khai giảm giá. Ngày 31-7, Thủ tướng Chính phủ có công điện về tăng cường các giải pháp điều hành giá và Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai nhiệm vụ này, đồng thời yêu cầu Tổng cục Đường bộ, các cục phối hợp với các sở giao thông vận tải làm việc với các đơn vị và tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các sở về kê khai niêm yết.

“Bộ Giao thông Vận tải kỳ vọng, thời gian tới, khi giá xăng dầu giảm, ổn định, giá cước vận tải sẽ giảm theo”, ông Nguyễn Xuân Sang nói.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng trả lời tại họp báo.

Bổ sung về việc điều chỉnh thuế, phí nhằm kéo giảm giá đối với các mặt hàng xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, trước tác động của dịch bệnh và khó khăn của các doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã báo cáo các cấp có thẩm quyền để điều chỉnh thuế, phí nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, như giảm thuế nhiên liệu bay, thuế xăng dầu và thuế bảo vệ môi trường.

Theo Thứ trưởng Võ Thành Hưng, đối với thuế nhập khẩu các mặt hàng dầu hiện thuế là 0% ở các thị trường, xăng nhập khẩu khu vực Đông Nam Á (ASEAN) là 8%, ngoài ASEAN theo biểu thuế ưu đãi hiện tại là 20%. Để tháo gỡ khó khăn và đa dạng hóa nguồn cung, Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ giảm biểu thuế ưu đãi xăng nhập khẩu ngoài ASEAN từ mức 20% xuống 10%. Với thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng, thời gian tới, căn cứ theo thị trường và chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính sẽ báo cáo để có các giải pháp điều chỉnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khi giá xăng dầu giảm, ổn định, giá cước vận tải sẽ giảm theo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.