Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khi Barcelona đánh mất chính mình

Thương Nguyệt| 26/04/2022 21:04

(HNMO) - Dưới triều đại của HLV Xavi, Barcelona vẫn chưa lấy lại hình ảnh của đội bóng từng một thời tung hoành khắp châu Âu.

Trong suốt nhiều năm, Barcelona luôn là đội bóng khiến mọi đối thủ phải dè chừng. Nhưng tất cả đã là hoài niệm. Ở 3 mùa giải vừa qua, đội chủ sân Nou Camp thay tướng đến 4 lần. Dù vậy, các HLV Ernesto Valverde, Quique Setien, Ronald Koeman và Sergi Barjuan vẫn thất bại trong mọi nỗ lực đưa đội bóng này trở lại quỹ đạo.

Khi Nou Camp chào đón Xavi trở lại với tư cách HLV đội một, tất cả đã mơ về những gì tươi đẹp nhất đang chờ phía trước. So với những người tiền nhiệm, thành tích của chiến lược gia 42 tuổi khả quan hơn khi giúp Barcelona giành được 17 chiến thắng và 8 trận hòa.

Đáng tiếc, những thành tựu ban đầu của tiền vệ lừng danh một thời vẫn chưa đủ để tái hiện một Barcelona hùng mạnh khi xưa.

Không chỉ chững lại, Barcelona của HLV Xavi đang có dấu hiệu thụt lùi. Khi sự tự tin, tham vọng và khả năng ghi bàn chỉ còn là quá khứ, đội chủ sân Nou Camp gây thất vọng lớn khi dừng bước tại tứ kết Europa League mùa giải 2021-2022 sau thất bại trước Eintracht Frankfurt với tổng tỷ số 3-4.

Tại La Liga mùa này, Barcelona không còn cơ hội cạnh tranh ngôi vương với Real Madrid. San bằng cách biệt 15 điểm với đại kình địch là điều không tưởng trong bối cảnh mùa giải chỉ còn 5 vòng đấu.

Không chỉ vậy, vị trí thứ hai của "gã khổng lồ" xứ Catalan trên bảng xếp hạng cũng đang lung lay trước sự bám đuổi quyết liệt từ hai đối thủ rất mạnh Sevilla và Atletico Madrid.

Theo các chỉ số thống kê, khả năng ghi bàn của Barcelona tại mùa giải năm nay là rất đáng ngại. Trước những đối thủ thua kém hoàn toàn về đẳng cấp như Rayo Vallecano và Cadiz, các chân sút đều không thể hoàn thành nhiệm vụ ghi bàn dù đã tung ra 18 tình huống dứt điểm. 18 cũng là số lần dứt điểm bất thành cao nhất của Barcelona tính trên mọi đấu trường tại mùa giải năm nay.

Khi Nou Camp không còn là "pháo đài", Barcelona đã thua liền 3 trận mùa này ngay trên sân nhà và đều trước những đối thủ bị đánh giá thấp hơn là Eintracht Frankfurt, Cadiz và Rayo Vallecano.

Trong lịch sử, đội bóng này mới chỉ một lần ghi nhận chuỗi 3 thất bại liên tiếp khi còn dưới quyền chỉ đạo của HLV Louis Van Gaal. Tại La Liga năm nay, Barcelona cũng đã hứng chịu 4 trận thua tại Nou Camp, điều chưa từng xảy ra kể từ mùa giải 2002-2003.

Sự yếu kém của Barcelona bắt nguồn một phần từ những cầu thủ gặp chấn thương. Tình trạng này đã kéo dài suốt 1 năm và tác động đến toàn bộ vị trí trong đội hình. Trong giai đoạn cuối cùng của mùa giải, những tín hiệu khả quan vẫn chưa xuất hiện.

Bản thân HLV Xavi cũng phải thẳng thắn thừa nhận, triết lý pressing tầm cao, tức áp sát ngay trên phần sân nhà của đối thủ, là nguyên nhân chủ yếu khiến các cầu thủ thường xuyên dính chấn thương.

Khả năng giữ bóng cũng là vấn đề Barcelona chưa thể cải thiện triệt để. Ở hầu hết mọi trận đấu, các học trò của HLV Xavi đều chiếm ưu thế kiểm soát nhưng thường xuyên để mất bóng vì những đường chuyền đầy bất cẩn.

Ở trận gặp Cadiz, Barcelona để mất bóng 145 lần, nhiều hơn 22 lần so với đối thủ. Khi đụng độ Eintracht Frankfurt, con số này chạm mốc 164 lần.

Những thông tin và thống kê kể trên đã cho thấy, Barcelona cần thêm không ít thời gian để có thể gây dựng lại hình ảnh hào nhoáng năm xưa. Với HLV Xavi, đống ngổn ngang vẫn đang chờ phía trước. Thành hay bại đều dựa trên đôi tay nhào nặn của huyền thoại Nou Camp một thời.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khi Barcelona đánh mất chính mình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.