Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khẩu hiệu và thực tế

Phong Thu| 04/06/2013 05:51

(HNM) - Những năm gần đây, công tác cải cách hành chính (CCHC) của TP Hà Nội đã có những chuyển biến rõ rệt. Nhiều đơn vị đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng tháng, quý, năm và thường xuyên kiểm tra, giám sát.

Ngoài ra, nhiều đơn vị đã in pano tấm lớn và niêm yết công khai quy trình thủ tục hành chính (TTHC) có lượng giao dịch nhiều như: Cấp phép xây dựng; cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; cấp lại bản chính giấy khai sinh…

Thế nhưng không phải đơn vị nào thực hiện quy củ việc niêm yết, đầu tư bộ phận "một cửa" khang trang cũng đã làm tốt công tác chuyên môn. Chẳng hạn phường Phú Lương (quận Hà Đông) đã bố trí bộ phận "một cửa" khang trang, đầy đủ trang thiết bị, còn treo một bảng màu đỏ ghi: "Mọi việc làm của tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức UBND phường đều bảo đảm nguyên tắc và hướng tới phương châm: Minh bạch - Chính xác - Đúng pháp luật". Tuy nhiên, khi đoàn kiểm tra công vụ của TP Hà Nội kiểm tra đột xuất đã phát hiện việc lưu trữ hồ sơ địa chính không khoa học. Đoàn kiểm tra phải chờ 45 phút thì 5 cán bộ địa chính mới cung cấp đủ hồ sơ của một trường hợp. Bên cạnh đó, việc giải quyết TTHC về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất của phường này chưa đúng theo cơ chế "một cửa", thể hiện ở việc khi cần bổ sung hồ sơ thì cán bộ địa chính trực tiếp gọi điện liên hệ với công dân chứ không thông qua bộ phận "một cửa". Đáng nói, một trường hợp đã cho thấy sự lộn xộn cả về trình tự, cách thức giải quyết hồ sơ như: Chủ tịch UBND phường lại xác nhận vào hồ sơ trước khi cán bộ địa chính ký xác nhận; hồ sơ không có giấy tờ thể hiện quá trình xét duyệt và thông báo công khai về việc xin cấp GCN, không có các thông báo cho công dân nộp lệ phí trước bạ, bổ sung hồ sơ, đến nhận GCN... Việc giải quyết hồ sơ này đã thực hiện chậm ở cả cấp phường và quận nên phải sau gần một năm rưỡi (trong khi quy định là 45 ngày làm việc) mới ra được "sổ đỏ", nhưng để ở phường, chưa đến tay công dân. Đáng chú ý, những lý do mà lãnh đạo phường giải thích về sự chậm trễ này đều không được thể hiện trong hồ sơ.

Có thể thấy, đây là bài học cho các đơn vị khi đặt ra khẩu hiệu hay mà thực hiện lại không tốt. Qua đó, lãnh đạo cần sát sao kiểm tra cách làm việc của cán bộ hơn nữa; đồng thời, cán bộ cần nâng cao trách nhiệm trong từng khâu của công việc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khẩu hiệu và thực tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.