Môi trường

Khẩn trương khắc phục hậu quả lũ quét, sạt lở đất ở Lào Cai

Kim Nhuệ 13/09/2023 - 20:22

Mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất làm 5 người chết, 4 người mất tích và 5 người bị thương ở tỉnh Lào Cai... Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dẫn đầu đoàn công tác đến hiện trường chỉ đạo, khắc phục hậu quả.

pho-thu-tuong.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả lũ quét, sạt lở đất tại tỉnh Lào Cai.

Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, tối 12-9, trên địa bàn các tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái xảy ra mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất, dông lốc; trong đó, tỉnh Lào Cai bị thiệt hại nặng nhất.

Tính đến 18h ngày 13-9, thiên tai tại Lào Cai làm 5 người chết, 4 người mất tích, 5 người bị thương; sập đổ 1 và hư hỏng 12 ngôi nhà; thiệt hại 148ha lúa, hoa màu, 61 trại nuôi cá nước lạnh; sạt lở nhiều điểm trên quốc lộ 279, 4, 4D và một số tuyến đường tỉnh, huyện... Tổng thiệt hại hơn 255 tỷ đồng.

Nhận được thông tin, sáng 13-9, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký công điện chỉ đạo các cơ quan, địa phương tập trung khắc phục hậu quả lũ quét tại Lào Cai và chủ động ứng phó mưa lũ ở miền núi, trung du miền Bắc. Thủ tướng yêu cầu, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai và các địa phương khác huy động lực lượng, tập trung tìm kiếm những người còn mất tích, cứu chữa người bị thương; tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời các gia đình bị thiệt hại; theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, chủ động chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó kịp thời, hiệu quả nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân

Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo các cơ quan, địa phương huy động lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục nhanh hậu quả thiên tai, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống sau thiên tai...

pho-thu-tuong-tham-hoi.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thăm hỏi, động viên thân nhân các gia đình ở thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) có người bị nạn, thiệt hại.

Trước đó, đêm 12 rạng sáng 13-9, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dẫn đầu đã đến xã Liên Minh (thị xã Sa Pa), nơi bị thiệt hại nặng nhất, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả. Tại đây, Phó Thủ tướng đã thăm hỏi, chia buồn sâu sắc với thân nhân các gia đình có người bị nạn, bị thiệt hại trong trận lũ; động viên bà con cùng với lực lượng chức năng hỗ trợ nhanh chóng ổn định đời sống, khôi phục sản xuất sau thiên tai...

Thực hiện các chỉ đạo trên, tỉnh Lào Cai đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai, đồng thời, huy động khoảng 300 người tham gia tìm kiếm, cứu nạn. Đoàn công tác của tỉnh cùng Mặt trận Tổ quốc, các sở, ban, ngành, đoàn thể đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, thăm hỏi, động viên gia đình có người bị nạn.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, từ chiều tối 13 đến ngày 14-9, các tỉnh, thành phố miền Bắc có mưa rào và dông, có nơi mưa to với lượng mưa phổ biến 15-30mm, có nơi cao hơn 60mm; trong đó, các tỉnh: Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình, Phú Thọ, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc và Đồng bằng Bắc Bộ (trong đó có thành phố Hà Nội) có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm, có nơi cao hơn 150mm. Từ đêm 14-9, mưa lớn ở miền Bắc có xu hướng giảm dần.

Từ ngày 13 đến 14-9, trên các sông suối ở miền Bắc có khả năng xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông từ 2 đến 4m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông suối nhỏ khu vực thượng lưu sông Chảy, sông Thao, sông Lô, sông Mã có khả năng đạt mức báo động 1. Vùng núi và trung du các tỉnh phía Bắc và Thanh Hóa, đặc biệt là các tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Quảng Ninh có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương khắc phục hậu quả lũ quét, sạt lở đất ở Lào Cai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.