Môi trường

Chủ động ứng phó mưa lớn, nguy cơ ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất

Kim Nhuệ 12/09/2023 - 18:22

Từ chiều tối nay (12-9) đến ngày 14-9, Hà Nội và các tỉnh, thành phố miền Bắc, Bắc miền Trung mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi và ngập lụt tại những nơi trũng thấp.

Cơ quan phòng, chống thiên tai đề nghị các địa phương khẩn trương triển khai biện pháp phòng ngừa, ứng phó.

thoat-nuoc-ha-noi.jpg
Đơn vị thoát nước Hà Nội khơi thông cống, chủ động phòng ngừa, ứng phó ngập úng đô thị.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp với hoạt động vùng xoáy thấp trên khu vực Bắc Bộ, kết hợp áp cao lục địa tăng cường nên từ đêm nay (12-9) đến sáng 14-9, thành phố Hà Nội mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông kèm khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Từ chiều 14-9, Hà Nội mưa rào và dông rải rác.

Tổng lượng mưa trong 2 ngày tới tại Hà Nội phổ biến 80-150mm, có nơi lớn hơn. Từ đêm 14 đến ngày 16-9, Hà Nội mưa rào và dông rải rác; lượng mưa phổ biến 10-30mm.

Còn theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ chiều tối và đêm nay đến ngày 14-9, các tỉnh, thành phố miền Bắc mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-120mm, có nơi cao hơn 200mm.

Từ ngày 13 đến 14-9, các tỉnh thuộc Bắc miền Trung mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi cao hơn 150mm. Từ ngày 14-9, mưa lớn ở miền Bắc có xu hướng giảm, Bắc miền Trung có khả năng kéo dài đến hết ngày 15-9.

Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo, các tỉnh, thành phố miền Bắc và Bắc miền Trung, những ngày tới, đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi và ngập úng tại những nơi trũng thấp, các khu đô thị...

Trước dự báo trên, chiều 12-9, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố miền Bắc, Bắc miền Trung khẩn trương triển khai các biện pháp phòng ngừa, ứng phó mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân...

Thực hiện chỉ đạo trên, chiều cùng ngày, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội đề nghị các quận, huyện, thị xã và sở, ngành liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên, đầy đủ cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động triển khai biện pháp phòng ngừa, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại thiên tai; trong đó, chú trọng kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực trũng thấp, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Cùng với biện pháp trên, các quận, huyện, thị xã và sở, ngành liên quan huy động lực lượng, phương tiện, vật tư theo phương châm “4 tại chỗ” sẵn sàng bảo đảm an toàn cho nhân dân và tổ chức khắc phục nhanh chóng, kịp thời triển khai các biện pháp chống ngập lụt cho các khu đô thị, tiêu úng, bảo vệ sản xuất...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ động ứng phó mưa lớn, nguy cơ ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.