Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khám và tư vấn miễn phí chứng đổ mồ hôi tay thành giọt

Thu Trang| 03/08/2022 16:57

(HNMO) - Ngày 3-8, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức có buổi gặp mặt báo chí cung cấp thông tin về bệnh lý ra mồ hôi tay do cường giao cảm.

Bệnh nhân V.T.Y (35 tuổi ở Thái Nguyên) được bác sĩ kiểm tra sau khi phẫu thuật điều trị chứng đổ mồ hôi tay.

TS Dương Trọng Hiền, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật nội soi, Trưởng khoa Phẫu thuật cấp cứu tiêu hóa (Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức) cho biết, ước tính từ 1-3% người dân mắc chứng tăng tiết mồ hôi ở các vùng khác nhau trên cơ thể như: Bàn tay, bàn chân, nách... Độ tuổi người mắc đa dạng từ trẻ em tới người già.

“Tuyến mồ hôi giúp hạ nhiệt cơ thể khi vận động, làm việc hoặc ở trong môi trường nóng bức. Tuyến này do hệ thống thần kinh giao cảm kích thích, là phản ứng tự nhiên, cơ thể không thể tác động thông qua ý muốn. Các yếu tố như lo lắng, sợ hãi hoặc phản ứng của thuốc... sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh giao cảm, kích thích tăng tiết mồ hôi. Thậm chí, có những trường hợp mồ hôi ra nhiều đến mức đọng thành giọt”, TS Dương Trọng Hiền lý giải.

Đơn cử như trường hợp của chị V.T.Y (35 tuổi, ở Thái Nguyên) mắc chứng mồ hôi tay bẩm sinh. Chị kể: “Suốt thời đi học, căn bệnh khiến tôi khó ghi chép hoặc làm bài kiểm tra do mồ hôi đổ ra làm ướt giấy, nhòe mực. Đến khi đi làm, tôi không dám bắt tay đối tác, bạn bè vì bàn tay lúc nào cũng ẩm ướt, nhớp nháp. Mồ hôi tay tiết ra nhiều hơn vào mùa hè hoặc khi tâm trạng hồi hộp, căng thẳng…”. 

Sống chung với bàn tay đổ mồ hôi thành giọt gây bất tiện kéo dài suốt 35 năm đã khiến chị Y quyết định phẫu thuật vào ngày 2-8. Sau ca phẫu thuật một ngày, hiện sức khỏe của chị đã ổn định. Với bàn tay không còn cảm giác nhớp nháp, ướt nhoẹt đã khiến chị tự tin hơn.

Theo Tiến sĩ Dương Trọng Hiền, có hai nguyên nhân gây chứng tăng tiết mồ hôi là nguyên phát và thứ phát. Nhóm nguyên phát thường bị tiết mồ hôi đều hai bàn tay, ít nhất có một lần trong tuần bị ra mồ hôi rất nhiều gây ảnh hưởng khi dùng tay để làm việc hoặc gây ướt quần áo. Nhóm thứ phát là hệ quả của các bệnh như cường tuyến giáp, rối loạn hormone, suy thận, suy dinh dưỡng...

Điều đáng nói, khi mồ hôi ra quá nhiều không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt mà còn có thể tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển. Như mồ hôi tiết ra nhiều ở nách sẽ gây mùi khó chịu, mồ hôi tiết ra nhiều ở tay dễ gây viêm, nấm da tay… Đây chính là lý do chứng tăng tiết mồ hôi cần được thăm khám và tư vấn điều trị. 

Vào ngày 20-8 tới, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức sẽ tổ chức chương trình khám và tư vấn miễn phí bệnh lý ra mồ hôi tay. Để tham gia chương trình, người dân có thể đăng ký qua tổng đài 19001902. 

Tiến sĩ Dương Trọng Hiền cũng cho biết thêm, hiện có nhiều phương pháp điều trị tăng tiết mồ hôi, gồm một số thuốc đông y giúp giảm tiết mồ hôi, hoặc thuốc chống lại hệ giao cảm. Tuy nhiên, các thuốc cũng có tác dụng phụ, như thuốc chống hệ giao cảm tác động toàn thân gây khô miệng, khô mắt, giảm tuyến nước bọt, cũng khá khó chịu... Ngoài ra, một số biện pháp khác chỉ tác dụng trong thời gian từ 3-6 tháng. Hiện, phương pháp mổ nội soi lồng ngực đốt hạch giao cảm mang lại hiệu quả dài nhất. Tuy nhiên, phương pháp phẫu thuật này chỉ áp dụng cho người từ 15 tuổi trở lên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khám và tư vấn miễn phí chứng đổ mồ hôi tay thành giọt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.