Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khám phá văn hóa Maya qua ẩm thực

Hội Vũ| 09/12/2021 05:27

(HNMCT) - Ẩm thực là một trong những khía cạnh của văn hóa Maya được bảo tồn tốt nhất. Nhiều loại nguyên liệu, món ăn, cách chế biến của người Trung Mỹ hiện đại không khác nhiều so với tổ tiên Maya của họ. Vậy nên, khi đến với các quốc gia Trung Mỹ như Belize, một trong những cách tốt nhất để du khách khám phá di sản của người Maya là thưởng thức các món ăn địa phương.

Món tamale.

Ngô là nền tảng của ẩm thực Maya, giống như gạo với ẩm thực Đông Á. Chẳng có mấy bữa ăn mà người Maya lại không thưởng thức một món ăn bằng ngô cả. Phần lớn ngô được giã thành bột để làm món bánh ngô tortilla mà người dân ăn hằng ngày. Tortilla ngô có hương vị và độ giòn vượt trội so với loại làm từ bột mỳ, ăn không cũng được mà dùng để cuốn gỏi cũng được. Món tortilla kẹp với đậu đen hầm và xốt quả bơ guacamole thậm chí còn tìm được đường đến những nhà hàng năm sao khắp thế giới.

Ngô không nấu thành tortilla mà thường được dùng làm món tamale. Tamale làm cũng giống bánh giò của người Việt Nam. Cũng là bánh bột ngô nhồi thịt lợn, thịt gà, nấm và rau thơm rồi cuốn trong vỏ ngô hay lá chuối để hấp lên. Bánh chín có màu vàng ruộm, mùi thơm hấp dẫn, ăn một miếng là lại muốn ăn miếng thứ hai. Một số người sành ăn khi đi săn còn đem theo nguyên liệu làm tamale để khi săn được con gì thì dùng thịt nó để chế biến thành bánh.

Tiện nói về việc đi săn, nguồn thịt chủ yếu của người Maya cổ đại có từ việc săn bắn. Vậy nhưng, không có tủ lạnh thì họ không thể bảo quản được thịt heo rừng, hươu... Vì thế, họ đã nghĩ ra cách ướp muối thịt để giữ được lâu. Khi chế biến thịt muối, người Maya sẽ ướp thịt thật lâu trong nước cam vắt để miếng thịt vừa lấy lại nước, vừa đỡ mặn khi nướng. Món ăn này được gọi là “poc chuc”, hương vị khó có thứ gì bì được.

Món poc chuc.

Nếu bạn được người dân mời món subanik, hãy lấy đó làm hân hạnh. Đây là món ăn mà người Maya chỉ nấu trong các dịp trọng đại. Các loại ớt và thịt như thịt bò, thịt lợn, thịt gà phải hầm cùng nhau trong nhiều giờ mới cho ra món ăn ngon tuyệt vời này. Ở một số nơi, người ta còn làm công phu hơn bằng cách dùng lá mashan (một loại lá cây địa phương có bản lá rất rộng) để gói lại các thứ nguyên liệu rồi đặt lên một cái que hay tấm lưới, phía dưới đốt bếp củi để nấu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khám phá văn hóa Maya qua ẩm thực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.