Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khám phá Maroc qua các điểm đến

Kim Anh| 05/03/2023 12:37

(HNMCT) - Bảo tàng Marrakech; Nhà thờ Hồi giáo Hassan Đệ nhị; Phế tích Lixus

Bảo tàng Marrakech

Là một trong những bảo tàng lâu đời nhất của thành phố Marrakech, tiền thân của bảo tàng Marrakech là cung điện Mnebhi được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XIX. Năm 1965, nơi đây trở thành trường nữ sinh đầu tiên của thành phố, đến năm 1997 thì được trùng tu thành bảo tàng - nơi trưng bày bộ sưu tập nghệ thuật đặc sắc của Maroc. Đặc biệt, kiến trúc của bảo tàng gây ấn tượng mạnh với những cổng tò vò bằng gỗ tuyết tùng, cửa sổ kính màu và các hàng rào zellige (gạch khảm hình học đầy màu sắc). 

Nhà thờ Hồi giáo Hassan Đệ nhị

Nhà thờ này tọa lạc trên một mỏm đá nhô ra biển với ngọn tháp cao 210m, được xây dựng với kiến trúc, vật liệu và nội thất thủ công tinh xảo như đá và gỗ được chạm khắc bằng tay, sàn nhà và lớp khảm làm bằng đá cẩm thạch, trần nhà bằng gỗ tuyết tùng mạ vàng và nhiều zellige tinh tế. Trong thánh đường của nhà thờ có một bảo tàng nhỏ, nơi trưng bày các tác phẩm thủ công đặc sắc.

Nhà thờ Hồi giáo Hassan Đệ nhị là một trong những nhà thờ Hồi giáo lớn nhất châu Phi, có sức chứa 25.000 - 105.000 người và là một trong hai nhà thờ Hồi giáo ở Maroc mở cửa cho những người không theo đạo Hồi tham quan ngoài giờ cầu nguyện. Du khách sẽ bị ấn tượng mạnh bởi sự trang trí công phu của phòng cầu nguyện với các hoa văn, thiết kế tinh xảo bằng gỗ tuyết tùng thơm từ Middle Atlas và đá granit hồng từ Agadir được chạm khắc bởi 6.000 nghệ nhân bậc thầy. Cùng với đó là các cánh cổng được làm từ đồng thau và titan, đài phun nước rửa tội ở tầng hầm có hình dạng như những bông hoa sen khổng lồ được chạm khắc từ đá cẩm thạch.

Phế tích Lixus

Nằm trên một ngọn đồi với tầm nhìn ngoạn mục ra cửa sông Loukos, phế tích Lixus là một trong những khu định cư lâu đời nhất của người Carthage và La Mã. Du khách có thể tìm hiểu về lịch sử của nơi này thông qua các màn hình và các biểu đồ.

Xưa kia, đây là nơi sinh sống của những người tôn thờ mặt trời, thông thạo thiên văn học và toán học. Khoảng năm 1000 trước Công nguyên, người Phoenicia đã thành lập thuộc địa Liks tại đây. Những dấu tích hiện còn giúp du khách hình dung về một thị trấn cổ xưa gồm nhà máy sản xuất garum - nơi muối cá và sản xuất một loại bột nhão được người La Mã yêu thích; một con đường dẫn lên ngọn đồi đến khu dân cư, đi qua một rạp hát - nơi có những bức tranh được khảm tinh xảo đã bị dỡ và được trưng bày tại Bảo tàng Khảo cổ học ở Tetouan; các tòa nhà, đền thờ, thành lũy và các công trình kiến trúc tiền La Mã.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khám phá Maroc qua các điểm đến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.