Điểm đến

Khám phá điều kỳ diệu ở Kuching

Thái Thịnh 07/10/2023 - 07:32

Có một câu chuyện thú vị về Kuching - thủ phủ bang Sarawak của Malaysia. Nhiều người Malaysia trước nay vẫn nghĩ rằng cái tên “Kuching” có nguồn gốc ở cụm từ “miêu nhãn”, nghĩa là “mắt mèo” trong tiếng Hoa. Sự thật thì “Kuching” là từ ghép của từ tiếng Hoa “cảng” và từ Malay “mata kucing” (tức là quả nhãn).

Câu chuyện này là một ví dụ cho thấy vai trò địa lý quan trọng và sự giao thoa văn hóa của Kuching. Đô thị cổ này vẫn đang đóng vai trò trung tâm thương mại - du lịch - văn hóa của Malaysia.

638316913547387944-5.jpg
Một góc Kuching.

Sóng nước, sóng thời gian

Thời tiết ở Kuching không có mùa mưa hay mùa khô rõ ràng, khí hậu nóng ẩm quanh năm. Nếu du khách muốn thưởng thức các bãi biển ở Kuching thì hãy đến vào tháng 7 hoặc tháng 8, còn nếu muốn khám phá rừng già thì tới từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau để đón con nước lên.

Kuching đủ nhỏ để du khách có thể đi bộ, nhưng đủ lớn để mang trong mình vẻ đẹp đa dạng. Biển, rừng, các công trình kiến trúc..., Kuching có đủ hết. Nhiều vị khách bắt đầu hành trình khám phá Kuching từ tòa nhà trung tâm hành chính thành phố. Cho dù khách du lịch đi máy bay hay tàu đến Kuching, thứ đầu tiên mà họ nhìn thấy bao giờ cũng là mái chóp nón của tòa Thị chính.

Công trình được mở cửa vào năm 2009 để làm nơi họp Hội đồng thành phố, nhưng sau đó mở rộng ra nhằm mục đích phục vụ du lịch. Bên trong tòa nhà là trung tâm mua sắm, nhà hàng, rạp chiếu phim, phòng gym, đài quan sát trên đỉnh, đủ để thỏa mãn mọi nhu cầu của du khách. Thời gian đẹp nhất để chụp ảnh toàn bộ Kuching từ đài quan sát là lúc mặt trời lặn.

Thánh đường Hồi giáo Bandaraya Kuching tạo được ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên nhờ lối kiến trúc pha trộn yếu tố Ý và Mã Lai. Công trình được xây dựng vào năm 1968 trên nền thánh đường Hồi giáo cổ nhất ở bang Sarawak.

Thánh đường cũ xây bằng gỗ đã có từ thế kỷ XIX, và đến đầu thập niên 1960 được xây lại bằng đá. Bandaraya Kuching mở cửa miễn phí, nhưng du khách nên tránh viếng thăm vào thứ sáu vì đây là ngày có nhiều tín đồ đến cầu nguyện nhất.

Nhắc đến Astana ở Kuching, ai cũng nghĩ đến khu cung điện cùng tên ở bên bờ sông Sarawak. Khi Malaysia còn là thuộc địa của Anh, Sarawak lại là một vương quốc bán độc lập được cai trị bởi dòng họ Brooke người Anh.

Người lập ra vương quốc này là James Brooke, một chính trị gia và sĩ quan hải quân Anh. Cung điện Astana được xây dưới triều đại Charles Brooke - cháu họ James Brooke và là vị vua Sarawak thứ hai.

Cung điện được xây theo phong cách kiến trúc Anh quốc đương thời, nhưng lại có nhiều yếu tố cải biến để phù hợp với khí hậu địa phương. Vua Charles Brooke yêu thiên nhiên đã tự tay trồng vườn cau và vườn hoa lan trong cung điện. Hai khu vườn này còn tồn tại đến tận ngày nay.

Đối diện với cung điện Astana ở bờ bên kia sông Sarawak là khu phố đi bộ Kuching - “trái tim” của thành phố. Dân địa phương và du khách đổ ra con phố này mỗi tối để ăn uống, nhảy múa và chuyện trò dưới ánh đèn neon. Vào lúc mặt trời mọc, du khách hãy thử dạo trên con phố này để ngắm nhìn những công trình cổ kính tỏa bóng trên mặt nước lung linh.

Một trong những công trình cổ kính bên dòng Sarawak là pháo đài Margherita. Nơi đây từng chứng kiến nhiều trận chiến chống hải tặc, nay trở thành bảo tàng lưu giữ nhiều hiện vật liên quan trực tiếp đến lịch sử của thành phố.

Nhiều du khách đến Margherita trước tiên để khám phá lịch sử, sau là ngắm cảnh và chụp ảnh công trình được xây giống như tòa lâu đài châu Âu thời Trung cổ.

Một bảo tàng nổi tiếng khác ở Kuching là Bảo tàng Mèo. Nơi đây trưng bày các hiện vật về mèo trong cuộc sống hằng ngày, văn hóa và tín ngưỡng của con người qua các thời đại.

Du khách đến Bảo tàng Mèo đừng lấy làm lạ khi thấy những chiếc bình Ai Cập cổ khắc hình thần mèo bên cạnh bức tượng chú mèo Garfield nổi tiếng trong bộ truyện tranh cùng tên. Khu vườn của bảo tàng cũng là nơi nhiều người địa phương dẫn những chú mèo của mình đến dạo chơi.

638316913557399946-7.jpg
Tòa nhà Trung tâm hành chính Kuching.

Tự nhiên vẫy gọi

Không chỉ có lịch sử mà tự nhiên Kuching cũng ẩn chứa nhiều điều kỳ diệu chờ du khách khám phá. Một điểm đến không xa trung tâm thành phố là Trung tâm động vật hoang dã Semenggoh - nơi sinh sống của nhiều cá thể đười ươi đang bị đe dọa tuyệt chủng. Du khách có thể dành cả buổi sáng dạo chơi dưới cánh rừng trong khu bảo tồn và ngắm nhìn loài đười ươi đu mình giữa những cành cây.

Vườn quốc gia Gunung Gading nổi tiếng vì là nhà của loài hoa Rafflesia lớn nhất thế giới. Một bông hoa Rafflesia khi nở ra có đường kính hơn 1m và tỏa ra mùi hôi như thịt thối để thu hút loài ruồi đến thụ phấn.

Hoa Rafflesia chỉ nở trong một tuần rồi tàn, vậy nên nếu du khách muốn ngắm hoa ở Gunung Gading có thể liên lạc trước với Ban quản lý vườn quốc gia để hỏi thời gian hoa nở. Nhưng nếu không có hoa, nơi đây vẫn sở hữu một khu rừng nhiệt đới xinh đẹp. Du khách không nên bỏ qua cơ hội đi bộ vượt rừng để khám phá những loài động thực vật quý hiếm.

Làng Annah Rais nằm bên khu rừng cách Kuching 10km, là nơi ở của người Bidayuh - dân tộc bản địa của đảo Borneo. Đến với làng Annah Rais, du khách sẽ được ở homestay và học hỏi cách người Bidayuh sống hòa thuận với thiên nhiên hơn nghìn năm nay qua các hoạt động thường ngày như săn thú, hái quả, câu cá... Nhiều vị khách còn chọn cách tự chèo thuyền độc mộc từ Annah Rais đi dọc sông Sarawak để tận hưởng phong cảnh thiên nhiên thanh bình và quyến rũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khám phá điều kỳ diệu ở Kuching

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.