Ẩm thực

Khám phá ẩm thực Tanzania

Thịnh Yên 29/07/2023 06:26

Nếu có một từ để miêu tả ẩm thực Tanzania thì từ đó sẽ là “trung thực”. Bất kỳ món ăn Tanzania nào cũng có thể được chế biến từ nguyên liệu có sẵn trong khu vườn của mỗi gia đình.

Cuộc sống khắc nghiệt buộc các bà nội trợ phải tìm cách tận dụng mọi thứ mà họ có. Thưởng thức món ăn Tanzania, vì vậy, cũng là cách để hiểu thêm về mảnh đất và con người nơi đây.

arusha2.jpg
Súp supu ya ndizi.

Gạo và sắn là hai thực phẩm "nền móng” của ẩm thực Tanzania. Có vô số món ăn lấy hai thứ này làm cơ sở, ví dụ như ugali. Người Tanzania sáng ăn ugali, trưa ăn ugali, tối cũng ăn ugali. Mà món ăn này gồm các thành phần chính là sắn, kê, lúa mỳ và hạt bo bo xay thành bột rồi đổ nước nóng nhào thành bánh. Ugali ăn cùng với rau cải ngọt xào cà chua, hành, rau mùi và nghệ.

Nói về gạo thì du khách chắc chắn phải thử qua wali wa nazi, tức là gạo nấu nước dừa rồi rắc muối lên. Wali wa nazi làm “nền” cho biết bao nhiêu món ăn Tanzania khác như mchuzi wa biringani (cà tím rán), mchuzi wa samaki (cá kho nước dừa), kuku wa mchuzi (gà hầm chua ngọt)... Còn nếu người ăn muốn tìm một món nhẹ nhàng hơn thì hãy thử wali maharage. Các bà nội trợ sẽ hầm đậu thận (đậu tây) rồi cho đậu vào nồi cơm đang nấu, sau đó bắc ra và rắc một chút muối cùng dầu. Wali maharage được thưởng thức vào các dịp lễ quan trọng như đám cưới, đám tang hay Lễ hội Mardi Gras...

“Nzidi” trong tiếng Swahilli nghĩa là “chuối mễ”. Loại cây này phát triển rất tốt trong điều kiện khí hậu Tanzania, và quả của nó xuất hiện trong bữa ăn thường ngày của người dân nước này. Chuối mễ có thể chế biến thành đủ thứ món ăn, nhưng phổ biến nhất là supu ya ndizi, tức súp chuỗi mễ nấu trong nước hầm gà. Đôi khi các bà nội trợ còn cho vài miếng thịt gà cả xương đã nướng trên bếp than vào nồi supu ya ndizi để thêm phần đậm đà.

arusha2a.jpg
Bánh Mandazi.

Du khách có thể tìm thấy trên bất kỳ góc phố nào ở Tanzania những quầy hàng rong bán bánh mandazi. Loại bánh này được làm từ bột mỳ, trứng, sữa tươi, đường và bột soda nhào thành cục, sau đó rán ngập trong dầu. Mandazi là món quà sáng ăn với cháo hay trà, nhưng ở những vùng ven biển như Tanga, Pwani hay Dar es Salaam người dân lại hay dùng thứ bánh này làm quà tối. Trong các đám cưới của tín đồ đạo Hồi, chủ nhà thường tự tay làm bánh mandazi để chiêu đãi khách.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khám phá ẩm thực Tanzania

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.