Ẩm thực

Khám phá ẩm thực Ambon

Yên Thịnh 12/11/2023 - 09:10

Địa hình, khí hậu, sắc tộc và văn hóa đa dạng giúp mỗi địa phương Indonesia có một bản sắc ẩm thực riêng. Ambon không phải ngoại lệ. Các cộng đồng người di cư từ Nam Á, Đông Á và Tây Âu đem những phương thức nấu ăn từ quê hương của họ đến Ambon rồi kết hợp với nguyên liệu sẵn có để tạo ra các món ăn mà chỉ thưởng thức một lần thôi sẽ nhớ mãi.

am-thuc.jpg
Món papeda.

Nhắc đến quần đảo Maluku nói chung và đảo Ambon nói riêng, không thể không đặt thứ nước chấm colo-colo lên đầu danh sách. Nói đơn giản thì colo-colo gồm có những thứ như ớt chỉ thiên, hành củ, cà chua, húng trắng thái nhỏ rồi hòa cùng nước cốt chanh. Để tạo nên vị ngậy đặc trưng của colo-colo, các bà nội trợ sẽ pha nước chấm với một ít dầu dừa, nhưng phải là thứ dầu dừa đã được dùng để rán còn thừa lại. Không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để tự làm colo-colo, nhưng công sức bỏ ra quả thật xứng đáng. Chấm một miếng cá rán hay cá nướng trên lửa than vào bát colo-colo là đủ để thực khách “ăn hết” trời đất Maluku.

Thật khó để khẳng định papeda là cháo hay là thạch. Món ăn được làm bằng thứ bột người Ambon xay từ lõi cây cọ saga bản địa, sau đó pha với nước và nhào nặn thành một hỗn hợp trong suốt không khác gì mạch nha. Khi được gói trong lá, hỗn hợp này có thể được để vài tháng ở nơi khô ráo mà không cần tủ lạnh. Đầu bếp sau đó chỉ cần nấu nó với nước để thành papeda. Người ta ăn bằng cách dùng hai cây đũa cả cuốn papeda lại thành một cuộn tròn không khác gì ăn mỳ Ý. Một bữa ăn trưa ở Ambon thường gồm papeda ăn kèm với cá nướng và rau muống xào.

Nếu du khách là người ưa đồ ngọt thì đừng bỏ qua bánh mỳ ampas terigu - đặc sản của Ambon làm từ bột mỳ, trứng, đường thốt nốt và cùi dừa. Các hàng bánh ở Ambon cứ lúc sáng sớm là lại thơm nức mùi ampas terigu.

Đồ ăn vặt trên đường phố Ambon nổi tiếng nhất có lẽ là kue cara và pisang asar. Món ăn đầu tiên là một thứ bánh xèo hơi dày, bên trên tẩm thịt cá thu xé vụn cùng ớt, hành và cần tây thái mỏng. Món thứ hai là chuối rán tẩm đường và lạc giã nhỏ. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy xe đẩy bán kue cara và pisang asar ở mỗi góc phố. Đôi khi họ còn phục vụ cả hai thứ đồ uống đặc trưng của Ambon là jus gandaria - nước quả mận và xoài pha với nhau, kopi rarobang - cà phê pha với sữa đặc, hạt dẻ cùng một số hương liệu khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khám phá ẩm thực Ambon

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.