Văn hóa

Khai thác nhiều góc nhìn của báo chí - giải pháp trong truyền thông về phát triển bền vững

Mai Hoa 24/05/2024 - 18:05

Nhiều gợi mở đề tài về sự vào cuộc của báo chí trong truyền thông về phát triển bền vững, trong đó, chú trọng tính khách quan, tiếp cận đa dạng, đa chiều, tăng cường truyền thông về các giải pháp đã được thảo luận tại Hội thảo chuyên đề “Báo chí giải pháp trong phát triển bền vững”, tổ chức chiều 24-5, tại Hà Nội.

quang-canh-2.jpg
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Mai Hoa

Chiều 24-5, tại Hà Nội, Viện Goethe Hà Nội tổ chức Hội thảo chuyên đề “Báo chí giải pháp trong phát triển bền vững”, nhằm thảo luận chuyên môn trong ngành truyền thông, tập trung vào các góc nhìn của báo chí trong việc khai thác về các giải pháp phát triển bền vững. Chương trình có sự tham gia của một số diễn giả với nhiều năm kinh nghiệm khai thác đề tài báo chí, làm phim tài liệu về phát triển bền vững, bao gồm các đề tài về biến đổi khí hậu, suy giảm đa dạng sinh học, quản lý chất thải và phát triển đô thị.

Nhiều góc nhìn mới của báo chí trong truyền thông về phát triển bền vững đã được nêu tại hội thảo, như: Khi truyền thông về các vấn đề xã hội, báo chí cần chú trọng đưa tin về các vấn đề và giải pháp đang diễn ra một cách chặt chẽ, dựa vào bằng chứng; cần thực hiện đầy đủ các thao tác, nguyên tắc với các câu chuyện, nhân vật, bằng chứng, nhận định chuyên gia, phản biện đa chiều.

Cùng với việc khai thác đề tài xoay quanh các câu hỏi như: Ai, cái gì, vì sao, khi nào, ở đâu, bằng cách nào..., báo chí cần tăng cường khai thác góc nhìn để trả lời được câu hỏi: Chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo sau những vấn đề đó; đồng thời, tập trung khai thác cách mọi người đang cố gắng giải quyết vấn đề và những gì chúng ta có thể học hỏi từ những thành công và thất bại của họ. Đặc biệt, thông qua những câu chuyện thực tế trong quá trình tác nghiệp, các diễn giả đều nhấn mạnh yêu cầu cần chú trọng tư duy tìm kiếm giải pháp trong khai thác thông tin, có cái nhìn công tâm và tổng quan về các giải pháp phát triển bền vững trong xã hội, tác nghiệp bằng sự tận tâm, phản ánh khách quan vấn đề.

Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu, nhà báo, nhà làm phim đã chia sẻ kinh nghiệm cá nhân khi tiếp cận chủ đề viết báo, làm phim, đặc biệt là về chủ đề phát triển bền vững.

Hội thảo cũng có sự tham gia thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm của đại diện một số doanh nghiệp xã hội với các nhà báo, khẳng định báo chí giải pháp mang tính liên ngành, đòi hỏi các nhà báo phải có kiến thức liên ngành rộng và sâu để truyền thông hiệu quả, góp phần vào sự phát triển bền vững của xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai thác nhiều góc nhìn của báo chí - giải pháp trong truyền thông về phát triển bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.