(HNM) - 7h ngày 18-8, Ngành Hàng không dân dụng Việt Nam đã khai thác thành công đường hàng không song song trục Bắc - Nam, dựa trên tính năng dẫn đường tiên tiến PBN (RNAV5) công nghệ vệ tinh, theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Đường hàng không song song trục Bắc - Nam được xây dựng dọc theo chiều dài của đất nước, từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh, mang tên Q1, Q2. Hệ thống đường bay này phân tách luồng bay từ một luồng hai chiều thành hai luồng một chiều, có thể nâng gấp đôi năng lực thông qua máy bay, giúp giải tỏa xung đột về quỹ đạo khi tăng - giảm độ cao, giảm thiểu xung đột luồng đi và đến; giúp máy bay có quỹ đạo hoạt động tối ưu, giảm tải cho kiểm soát viên không lưu và tổ lái; rút ngắn thời gian bay trên cùng một lộ trình, giảm tiêu thụ nhiên liệu, tăng hiệu quả kinh tế...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.