Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Rome, Italia

Quỳnh Dương| 30/10/2021 18:57

(HNMO) - Lúc 16h45 (giờ Việt Nam), tức 11h45 giờ địa phương, Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã khai mạc tại Thủ đô Rome (Italia) với phiên họp đầu tiên bàn về vấn đề y tế và kinh tế toàn cầu.

Đây là Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của G20 được tổ chức trực tiếp kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát từ đầu năm 2020. Trong phiên họp đầu tiên, các nhà lãnh đạo bàn thảo nhiều vấn đề liên quan tới giải pháp đối phó với dịch Covid-19, thúc đẩy công bằng trong tiếp cận với nguồn vắc xin, tăng cường sự chuẩn bị toàn cầu cho các đại dịch trong tương lai. Ngoài ra, những biện pháp hồi phục nền kinh tế hậu Covid-19 gồm điều chỉnh giá năng lượng, thuế quốc tế và các biện pháp xóa nợ cho các nước đang phát triển... cũng được coi là nội dung ưu tiên trong chương trình nghị sự.

Sau phiên khai mạc, ngày 31-10, Hội nghị Thượng đỉnh G20 tiếp tục diễn ra với 2 phiên: "Biến đổi khí hậu và môi trường" và "Phát triển bền vững". Theo Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, đại dịch Covid-19 kéo theo các cuộc khủng hoảng trên nhiều lĩnh vực đã gây ra sự mất lòng tin sâu sắc trong các thể chế toàn cầu. Nếu không đảo ngược được sự thiếu hụt lòng tin này, hậu quả là không thể đo đếm, gây khó khăn cho việc giải quyết những vấn đề cấp bách toàn cầu. Vì vậy, mục tiêu quan trọng nhất của Hội nghị Thượng đỉnh G20 là phải khôi phục lòng tin bằng cách giải quyết các nguồn gốc chính của sự ngờ vực.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nhấn mạnh sự cần thiết phải cải thiện khả năng phục hồi sức khỏe toàn cầu bằng cách đổi mới hệ thống y tế, bao gồm cả việc thông qua hiệp ước quốc tế về đại dịch. "Chúng tôi tin rằng, một hiệp ước như vậy sẽ là công cụ tốt nhất để cải thiện khả năng chuẩn bị và ứng phó với đại dịch toàn cầu".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Rome, Italia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.