Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khách hàng có thể yên tâm khi giao dịch tại ATM

Song Hương| 08/04/2010 15:38

(HNMO) - Một cuộc kiểm tra toàn bộ máy ATM trên địa bàn Hà Nội đã được Công ty Điện lực Hà Nội hoàn tất. Kết quả có 152/1.128 cột máy ATM có điện áp rò rỉ. Sau khi phát hiện, Công ty đã phối với các ngân hàng khắc phục ngay sự cố.

(HNMO) - Một cuộc kiểm tra toàn bộ máy ATM trên địa bàn Hà Nội đã được Công ty Điện lực Hà Nội hoàn tất. Kết quả có 152/1.128 cột máy ATM có điện áp rò rỉ. Sau khi phát hiện, Công ty đã phối với các ngân hàng khắc phục ngay sự cố.

152 máy ATM rò điện

Thông tin từ Công ty Điện lực Hà Nội cho biết, trước vụ việc một cháu bé tại TP Hồ Chí Minh bị điện giật chết do nguồn điện bị rò từ máy ATM, Công ty đã ngay lập tức vào cuộc bằng việc phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn tiến hành tổng kiểm tra lại toàn bộ các cột máy ATM.

Với sự ra quân đồng bộ của 29 đơn vị điện lực và chi nhánh trên địa bàn Hà Nội, tính đến sáng nay (8/4), toàn bộ 100% cột máy ATM trên địa bàn, tổng cộng là 1.128 cột máy đã được kiểm tra.

Kết quả cho thấy có 152 cột máy ATM không đảm bảo, có điện áp rò rỉ. Trong đó, những quận có máy ATM bị rò điện nhiều nhất là: quận Hoàn Kiếm (19/76 cột máy ATM); quận Đống Đa (9 máy), quận Hoàng Mai (10 máy)…Nguyên nhân của việc rò điện gây nguy hiểm này là do một số cột máy ATM không được lắp dây tiếp điện, thời tiết ẩm thấp dòng điện rò tự sinh tại máy ATM…


Máy ATM của ngân hàng lớn cũng bị rò rỉ điện

Khi phát hiện những máy gặp sự cố, Điện lực Hà Nội đã cắt ngay nguồn điện đối với các máy ATM không đảm bảo, phối hợp với các ngân hàng chủ quản xử lý và khôi phục lại để phục vụ khách hàng. Về phía ngân hàng, trước sự vào cuộc của ngành điện, các ngân hàng cũng tích phối hợp để xử lí.

Ngân hàng tích cực vào cuộc

Ông Nguyễn Đức Vinh- Tổng Giám đốc Techcombank cho biết, Techcombank có xấp xỉ 700 máy ATM trên toàn quốc. Sau khi có thông tin từ bên Công ty điện lực Hà Nội về máy ATM của Techcombank có hiện tượng rò điện, ngân hàng đã ngay lập tức cử đội ngũ kỹ thuật chuyên trách xuống phối hợp với ngành điện khắc phục sự cố. Đến nay, các máy ATM trên đã được xử lý xong và hoạt động bình thường trở lại.

Theo bà Nguyễn Thu Hà, Phó Tổng giám đốc Vietcombank, máy ATM hở điện chủ yếu do không được lắp dây tiếp điện hoặc nếu được lắp thì dâychưa tốt. Ngân hàng đã cử bộ phận kỹ thuật phối hợp với ngành điện để thay thiết bị khắc phục ngay sau khi biết máy ATM của Vietcombank trên địa bàn Hà Nội được phát hiện bị rò điện. Bên cạnh đó, Ngân hàng cũng tổ chức đội ngũ kỹ thuật chuyên trách riêng để kiểm tra thiết bị hàng ngày, nhằm đảm bảo hạn chế tình trạng chạm mát, hở điện…

Với sự phối hợp tích cực giữa hai bên, Công ty Điện lực Hà Nội cho biết, đến nay các khách hàng trên địa bàn Hà Nội có thể yên tâm hoàn toàn khi giao dịch tại máy ATM bởi các máy ATM gặp sự cố đã được xử lý xong.

Không chỉ đến khi ngành điện đi kiểm tra mà sau sự cố gây chết người ở Tp.HCM, nhiều ngân hàng đã ráo riết rà soát toàn bộ máy ATM trên toàn hệ thống. Techcombank đã yêu cầu tất cả các đơn vị rà soát, kiểm tra định kỳ, gia cố máy ATM. Với những máy lắp đặt mới, ngân hàng này chú trọng lắp đặt các thiết thị hiện đại và an toàn tuyệt đối.

Ông Lê Thành Trung-Giám đốc điều hành Trung tâm thẻ VIB cho biết, Ngân hàng thường kiểm tra định kỳ máy ATM 3 tháng/lần. Tuy nhiên, sau sự cố tại Tp.HCM, VIB đã yêu cầu tới tất cả các đơn vị trong hệ thống tiến hành kiểm tra, rà soát ATM và cabin/booth ATM như kiểm tra lại các thiết bị tiếp đất chống giật của ATM, kiểm tra lại các hệ thống điện của cabin/booth ATM. Qua quá trình kiểm tra, phát hiện máy nào hở điện VIB nhanh chóng khắc phục.


Các ngân hàng khác như ABBANK, MB… cũng đều tổ chức kiểm tra, rà soát toàn bộ máy ATM trên toàn hệ thống.

Ngay cả Vietinbank đến thời điểm này chưa phát hiện máy ATM nào hở điện nhưng ngân hàng này đã tổ chức ra soát lại trên toàn bộ hệ thống và tiến hành bảo dưỡng mặc dù đã kiểm tra định kỳ 2 tháng/lần.

Qua sự việc trên có thể thấy, việc lắp đặt, quản lý các máy ATM là vô cùng quan trọng, các ngân hàng cần đặc biệt chú trọng, tránh lơ là để rồi từ một sản phẩm được coi là hiện đại, tiện ích lại trở thành mối nguy hiểm cho người sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khách hàng có thể yên tâm khi giao dịch tại ATM

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.