Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết quả ban đầu từ mô hình ''Cấp cứu trầm cảm'' tại thành phố Hồ Chí Minh

Thu Hoài| 05/08/2022 10:01

(HNMO) - Mô hình thử nghiệm “Cấp cứu trầm cảm” mới được Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh triển khai từ ngày 22-7 đến nay. Qua hơn 10 ngày triển khai, mô hình này đã đạt được một số hiệu quả tích cực.

Mô hình “Cấp cứu trầm cảm” do Trung tâm Cấp cứu 115 và Bệnh viện Tâm thần thành phố Hồ Chí Minh triển khai đã ứng cứu kịp thời nhiều ca bệnh.

Ngày 5-8, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh thông tin, đã có nhiều trường hợp được cấp cứu trầm cảm kịp thời, giúp bệnh nhân không làm những điều dại dột. Đáng chú ý trong số này là trường hợp bệnh nhân tại quận Tân Phú. Trước khi được người nhà gọi cấp cứu trầm cảm, bệnh nhân có nhiều biểu hiện kích động, luôn nói rằng mình bị ám hại.

Một ngày trước khi được cấp cứu, bệnh nhân này bị kích động nhiều hơn, kèm theo mất ngủ và bắt đầu tấn công người xung quanh, khiến người nhà phải gọi cấp cứu 115. Khi các bác sĩ đến nơi, bệnh nhân la hét và có biểu hiện manh động. Kíp cấp cứu đã liên hệ với bác sĩ chuyên môn trực tại Bệnh viện Tâm thần để được hướng dẫn cách tiếp cận, xoa dịu bệnh nhân và chuyển người này đến bệnh viện. Do được can thiệp chuyên khoa kịp thời, đến nay, bệnh nhân đã dần ổn định trở lại.

Tham gia mô hình “Cấp cứu trầm cảm”, Bệnh viện Tâm thần thành phố Hồ Chí Minh còn triển khai thêm đường dây nóng 1900 1267 để người dân kết nối nhanh chóng với các chuyên gia, nhận lời tư vấn với từng ca bệnh.

Qua hơn 1 tuần triển khai, đường dây nóng đã nhận 4 cuộc gọi cấp cứu từ người dân, trong đó có 3 trường hợp người bệnh kích động, la hét, nói nhảm, đập phá đồ đạc, và 1 trường hợp có biểu hiện muốn tự sát. Tất cả các trường hợp này sau khi được tiếp cận và can thiệp điều trị kịp thời theo quy trình “Cấp cứu trầm cảm” đều đã ổn định, có thể xuất viện và điều trị ngoại trú.

Nhân viên y tế của Trung tâm Cấp cứu 115 thành phố Hồ Chí Minh gặp gỡ, trao đổi chuyên môn với các chuyên gia Paramedic - Sydney (Australia).

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Sở Y tế ghi nhận và biểu dương tập thể các y, bác sĩ của Trung tâm Cấp cứu 115 và Bệnh viện Tâm Thần đã nỗ lực triển khai quy trình “Cấp cứu trầm cảm” và mong rằng mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng và triển khai có hiệu quả trong thời gian tới.

Theo Trung tâm Cấp cứu 115 thành phố Hồ Chí Minh, mô hình “Cấp cứu trầm cảm” là hoạt động mới vừa mang tính sáng tạo xuất phát từ thực tiễn cuộc sống của người dân thành phố khi vừa trải qua đại dịch Covid-19, vừa thể hiện tinh thần học hỏi, cầu tiến khi đang trên lộ trình chuyên nghiệp hóa hoạt động cấp cứu ngoài bệnh viện.

Trung tâm Cấp cứu 115 thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục kết nối, chia sẻ và học tập kinh nghiệm với các chuyên gia Paramedic của Sydney (Australia), nơi có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động cấp cứu tâm thần. Đồng thời, tiến hành tập huấn chuyên đề cấp cứu rối loạn tâm thần cho mạng lưới 39 trạm cấp cứu vệ tinh ngoài bệnh viện trên toàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết quả ban đầu từ mô hình ''Cấp cứu trầm cảm'' tại thành phố Hồ Chí Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.