Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết nối tiêu thụ nông sản - Mã số vùng trồng cần đi trước một bước

Theo TTXVN| 09/06/2022 07:44

Tại Diễn đàn kết nối nông sản 970 do Bộ NN&PTNT tổ chức sáng 8-6 với chủ đề “Tăng cường giải pháp phát triển bền vững sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trái cây chủ lực phía Nam”, Tổng Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Vina T&T Group Nguyễn Đình Tùng kiến nghị, việc cấp mã số vùng trồng cần đi trước một bước trước khi mở cửa thị trường. Các địa phương cần chuẩn bị, xây dựng trước về mã số vùng trồng. Nếu doanh nghiệp thu mua sản phẩm thì địa phương sẽ cấp mã đó cho doanh nghiệp.

Chuyển những thùng bưởi Đoan Hùng đạt chất lượng lên container để xuất khẩu. Ảnh minh họa: Trung Kiên/ TTXVN

Về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt Lê Thanh Tùng thông tin, hiện Cục Bảo vệ thực vật cũng đã hướng đến triển khai cấp mã số vùng trồng cho thị trường mục tiêu để khi mở cửa thị trường là sản phẩm có thể đáp ứng được yêu cầu xuất khẩu ngay. Tuy nhiên, để đạt được các tiêu chí cấp mã số vùng trồng thì nỗ lực của nông dân, các địa phương rất quan trọng. Mã số vùng trồng không chỉ cần cho xuất khẩu mà còn tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong nước.

Đến nay, cả nước đã có trên 4.000 mã số vùng trồng với trên 300.000ha cho các loại hoa quả chính như: Chuối, thanh long, nhãn, mít, xoài, chôm chôm… Riêng Đồng bằng sông Cửu Long có trên 1.500 mã, chiếm trên 39%.

Song song với đó là việc xây dựng mã số đóng gói. Đến nay, các cơ quan chức năng đã cấp 1.864 mã số cơ sở đóng gói cho các loại quả tươi được phép xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Hoa Kỳ, Australia, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản… trên 37 tỉnh, thành phố. Riêng Đồng bằng sông Cửu Long được cấp 932 mã, chiếm 50%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết nối tiêu thụ nông sản - Mã số vùng trồng cần đi trước một bước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.