Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết nối du học sinh Việt Nam với doanh nghiệp Nhật Bản

Kim Phượng| 05/01/2020 08:57

(HNM) - Trước nhu cầu về nguồn lao động nước ngoài làm việc cho các công ty tại tỉnh Aichi nói riêng và Nhật Bản nói chung ngày càng tăng cao, chương trình Giao lưu doanh nghiệp tỉnh Aichi và sinh viên quốc tế lần thứ 9 vừa diễn ra thực sự là cơ hội tốt để các du học sinh nước ngoài, trong đó có sinh viên Việt Nam tìm được việc làm tại Nhật Bản.

Chương trình Giao lưu doanh nghiệp tỉnh Aichi và sinh viên quốc tế lần thứ 9.

Sự kiện này do Hội Cựu du học sinh Việt Nam tỉnh Aichi (Varonet), Hội Thanh niên và sinh viên Việt Nam vùng Tokai (Vysa Tokai) và một số đơn vị đồng phối hợp tổ chức. Đại diện gần 40 doanh nghiệp, tổ chức của Nhật Bản, như Công ty Aisin Seki (thuộc Toyota Group), Ngân hàng Ogaki Kyoritsu (OKB), Công ty Chuo Spring và gần 200 du học sinh quốc tế đã tham gia chương trình.

Tại buổi giao lưu, đại diện các công ty Nhật Bản đã giới thiệu thông tin về doanh nghiệp, nhu cầu và tiêu chí tuyển dụng nhân sự với các sinh viên. Phát biểu tại đây, Giáo sư Yamamoto Izumi, Đại học Công nghiệp Nagoya cho biết, số lượng du học sinh tại Aichi ngày càng có xu hướng tăng và đa dạng về quốc tịch. Điều này đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tại địa phương và các vùng lân cận tuyển dụng nhân sự chất lượng cao trong bối cảnh nhu cầu về nguồn lao động trẻ đang là vấn đề cấp bách tại Nhật Bản.

Được coi là cái nôi của nền công nghiệp xứ Mặt trời mọc, Aichi là đại bản doanh của các tập đoàn quốc tế như Toyota Motor, Denso… Vì vậy, tỉnh này là một trong những địa phương có sức hút mạnh đối với nguồn nhân lực nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Trong những năm gần đây, cùng với xu hướng các tập đoàn công nghiệp của Nhật Bản đẩy mạnh sản xuất ở nước ngoài, nhu cầu về nguồn lao động quốc tế làm việc cho các công ty trong tỉnh Aichi và vùng lân cận cũng ngày càng tăng cao.

Để góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh, đồng thời thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị Việt - Nhật, năm 2010, tỉnh Aichi đã thành lập Hội Varonet gồm những du học sinh đã tốt nghiệp các trường trong tỉnh. Các hoạt động của hội nhận được hỗ trợ trực tiếp của chính quyền tỉnh Aichi và sự ủng hộ của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Cơ quan xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JBAV), Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam… Trước hết, Varonet là nơi giao lưu, hỗ trợ hợp tác giữa các thành viên trong hội nhằm tạo sự kết nối, hướng đến phát triển tốt đẹp trong học tập và công tác tại tỉnh Aichi. Bên cạnh đó, Varonet cũng tham gia nhiều hoạt động giao lưu, hỗ trợ các trường của tỉnh tại triển lãm du học hằng năm ở Việt Nam, hỗ trợ các doanh nghiệp của Aichi muốn đầu tư vào Việt Nam hay tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện tại Việt Nam và Nhật Bản. 

Vì vậy, chương trình Giao lưu doanh nghiệp tỉnh Aichi và sinh viên quốc tế đã trở thành hoạt động hữu ích kết nối nhân dân hai nước, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác sâu rộng giữa Nhật Bản và Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết nối du học sinh Việt Nam với doanh nghiệp Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.