Theo dõi Báo Hànộimới trên

”Kéo” du khách trong mùa trầm lắng của thị trường

Xuân Lộc| 26/10/2012 07:17

(HNM) - Tháng 10 hằng năm được đánh giá là giai đoạn


Khuyến mãi vực dậy thị trường

Khảo sát một số công ty lữ hành cho thấy, thời điểm này, chỉ có khách đặt tour đi hưởng "tuần trăng mật" hay những đoàn khách nhỏ, lẻ ra nước ngoài, chủ yếu là đến các nước Đông Nam Á. Nhiều công ty lý giải, đây là thời kỳ lượng khách nội địa đi tour trong nước giảm rõ rệt, số lượng người có kế hoạch đi nghỉ cá nhân, gia đình và cơ quan đoàn thể gần như không có. Bên cạnh đó, suy thoái kinh tế cũng là một lý do chính khiến lượng khách giảm. Cũng như mọi năm, các công ty du lịch đua nhau tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách. Hiện giá tour tại hầu hết các hãng lữ hành uy tín như: Saigontourist, Vietravel, Hanoitourist, Vietrantour, Vitours, Hanoi Redtours... đều đã giảm từ 20% đến 35%.


Sản phẩm du lịch của các địa phương còn nghèo nàn, đơn điệu nên chưa hấp dẫn du khách.Ảnh: Linh Tâm

Sau thắng lợi của đợt giảm giá "sốc" tour Thái Lan chỉ với 6.550.000 đồng cho hành trình trọn gói 5 ngày vào dịp 20-10 vừa qua, Công ty Du lịch và Thể thao Việt Nam (Vietrantour) tiếp tục tung ra chùm tour Đông - Tây Bắc mùa thu đông với mức giá ưu đãi đặc biệt. Chẳng hạn như tour Hà Giang 4 ngày khởi hành thứ sáu hằng tuần giá trọn gói 3.190.000 đồng/khách; tour Sa Pa 3 đêm 2 ngày mức giá 3.290.000 đồng/khách và tour Mộc Châu 2 ngày khởi hành thứ bảy hằng tuần chỉ với giá 1.490.000 đồng/khách. Giám đốc Vietrantour Nguyễn Thị Huyền cho biết, liên kết tốt với hàng không, khách sạn, nhà hàng… nên công ty có thể đưa ra mức giá giảm liên tiếp trong mùa thu năm nay mà vẫn cam kết giữ nguyên chất lượng dịch vụ.

Diễn ra từ tháng 10 đến hết ngày 30-11, chương trình khuyến mãi "Sắc thu vàng 2012" của Vietravel mang chủ đề "Cảm xúc mùa thu" chính thức được áp dụng trên phạm vi cả nước. Không chỉ giảm giá hàng loạt các tour nước ngoài như Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản… Công ty còn đưa ra mức giá hấp dẫn đối với tour trong nước. Đơn cử như các tour miền Bắc có mức giảm lên đến 3,5 triệu đồng, tour miền Trung cũng giảm tới 3,3 triệu đồng với nhiều dịch vụ miễn phí. Thậm chí, số lượng khách đăng ký càng đông, mức ưu đãi càng cao với mức giảm lên đến 600.000 đồng/khách. Đây là mức giá giảm sâu nhất từ trước đến nay nhằm vực dậy thị trường du lịch nước ta hiện nay.

Mùa nào thức nấy

Song hành với chiến dịch "siêu" khuyến mãi, các doanh nghiệp du lịch chuyển hướng sang thực hiện chương trình khảo sát để lập những tour, tuyến mới thu hút khách.

Một chương trình khảo sát tuyến điểm du lịch tại hai tỉnh Bắc Giang - Lạng Sơn vừa được các doanh nghiệp lữ hành Hà Nội thực hiện khá chuyên nghiệp. Theo ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Hà Nội, thông qua khảo sát, ngành du lịch Thủ đô và hai tỉnh bạn sẽ phối hợp xây dựng các sản phẩm du lịch mới, thu hút khách trên tuyến du lịch từ Hà Nội đến Bắc Giang, Lạng Sơn và ngược lại. Sự hợp tác giữa 3 tỉnh, thành phố là yếu tố thúc đẩy hoạt động du lịch phát triển mạnh hơn, đồng thời góp phần gắn kết, bổ sung cho nhau, tạo ra sản phẩm du lịch đặc sắc, có chất lượng cao hấp dẫn du khách và các nhà đầu tư. Cũng trong tháng 10, một đoàn famtrip lớn nhất từ trước đến nay do Tổng cục Du lịch phối hợp với Sở VH,TT&DL các tỉnh Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hưng Yên, Quảng Ninh, Hải Phòng và gần 80 thành viên là các hãng lữ hành, khách sạn… tổ chức nhằm chuẩn bị các sản phẩm du lịch phục vụ cho Năm du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013.

Trưởng phòng Truyền thông Công ty Du lịch Vietravel Nguyễn Minh Mẫn cho rằng, do sản phẩm du lịch của các địa phương còn nghèo nàn, đơn điệu nên du lịch nội địa vẫn mang nặng tính mùa vụ. Việc tạo ra sản phẩm mới có sức hấp dẫn có thể xem là lối thoát duy nhất hiện nay cho các hãng lữ hành, vừa để giải quyết được doanh thu trong thời điểm trầm lắng giảm bớt phần nào tính mùa vụ còn quá nặng nề, vừa là cách để kích cầu thị trường du lịch ngày càng ảm đạm trong bối cảnh kinh tế nhiều khó khăn.

Cũng theo đánh giá của nhiều hãng lữ hành, những năm gần đây đã xuất hiện xu hướng một bộ phận người dân thích du lịch mùa "thấp điểm" để được hưởng ưu đãi giảm giá và chất lượng dịch vụ tốt. Đặc biệt, đối tượng khách là người cao tuổi rất thích du lịch dịp thu đông vì thời tiết trong lành và nhất là không phải chen chúc như dịp hè, lễ, tết. Để có những sản phẩm du lịch hấp dẫn theo tiêu chí "mùa nào thức nấy", các địa phương cần chuyển một số sự kiện lớn vào mùa "thấp điểm", có chương trình kích cầu thường xuyên, đồng bộ và có định hướng khai thác các nguồn khách có thể đi du lịch trong mùa trầm lắng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
”Kéo” du khách trong mùa trầm lắng của thị trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.