Kinh tế

IVB và hành trình 33 năm khẳng định vị thế của ngân hàng liên doanh đầu tiên tại Việt Nam

Mai San 21/11/2023 12:00

Indovina Bank được biết đến là ngân hàng liên doanh đầu tiên tại Việt Nam do “hai ông lớn” trong ngành là Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng Cathay United (Cathay United Bank - CUB) của Đài Loan (Trung Quốc) là chủ sở hữu.

Cú bắt tay ngoạn mục này đã tạo nên hành trình bền vững trong suốt 33 năm qua, đưa IVB trở thành định chế tài chính quan trọng trong bức tranh tổng thể của ngành ngân hàng tại Việt Nam.

Thành tựu đầy ấn tượng của ngân hàng liên doanh thành công nhất Việt Nam

Đại hội Đảng lần thứ VI năm 1986 đã thông qua chủ trương xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, điều này đã tạo động lực mạnh mẽ cho quá trình chuyển biến về chất và lượng của nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt đối với ngành Tài chính ngân hàng. Một trong những dấu ấn mang lại thành công lớn cho đến tận bây giờ chính là sự ra đời và phát triển của ngân hàng liên doanh đầu tiên tại Việt Nam mang tên Indovina Bank - IVB vào năm 1990.

Các bên liên doanh của IVB hiện nay là Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng Cathay United (Cathay United Bank - CUB) của Đài Loan (Trung Quốc). Cú bắt tay đầy ngoạn mục này của hai “ông lớn” của ngành ngân hàng tại thị trường Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) đã phát huy được đầy đủ lợi thế vốn có của hai định chế tài chính uy tín, hài hòa các yếu tố bản địa và quốc tế. Từ những nền tảng vững chắc này, IVB đã trải qua hành trình 33 năm hoạt động với nhiều thành tựu ấn tượng.

581-202311211053371.png
IVB ngày càng khẳng định được uy tín trong ngành Tài chính Việt Nam.

Xuất phát điểm từ mức vốn điều lệ 10 triệu USD, tính đến cuối năm 2022, vốn điều lệ của IVB đã tăng gần 20 lần so với lúc thành lập, lên đến 193 triệu USD, trong đó, VietinBank và Cathay United Bank mỗi bên góp 96,5 triệu USD, chiếm giữ 50% cổ phần. Tổng số chi nhánh, phòng và điểm giao dịch tăng hơn 8 lần. Tổng số nhân viên toàn hàng tăng hơn 5 lần so với lúc thành lập.

Trong suốt quá trình hoạt động, lợi nhuận trước thuế tăng bình quân 21,32% một năm và tổng tài sản tăng bình quân 10,06% qua các năm. Năm 2013 đánh dấu bước chuyển mình của IVB theo định hướng mới với một chiến dịch thay đổi toàn diện bộ nhận diện thương hiệu cùng slogan “Cùng phát triển bền vững”. Năm 2015, hòa cùng xu hướng chuyển đổi số của xã hội, chiến lược “số hóa” đã được Ban lãnh đạo IVB áp dụng kịp thời và nhanh chóng, bằng việc triển khai và ra mắt IVB Mobile Banking.

Với vị thế là một ngân hàng liên doanh, IVB luôn được hai nhà đầu tư hỗ trợ tích cực để phát triển mạng lưới hoạt động. Các thị trường mà IVB hướng tới là những đô thị lớn, trung tâm kinh tế vùng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế Việt Nam.

Hiện tại, IVB đã thành lập được 1 trung tâm kinh doanh, 14 chi nhánh, 19 phòng giao dịch tại hầu hết các tỉnh, thành phố lớn như: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hội An, Hải Phòng, Đồng Nai, Bình Dương.

Cùng với quá trình mở rộng thị trường và đa dạng hóa phân khúc khách hàng, chiến lược “số hóa”, hoàn thiện hệ thống cung cấp giải pháp tài chính bằng công nghệ của IVB tiếp tục cung cấp trải nghiệm Ebanking (SMS banking, Internet banking, IVB Mobile banking…), chuyển đổi thẻ Visa thông thường sang công nghệ thanh toán không tiếp xúc Contactless… đến khách hàng.

581-202311211053372.jpg
IVB kỷ niệm hành trình 33 năm phát triển bền vững.

“Trong thời gian trước đó, IVB vốn được xem là mô hình ngân hàng liên doanh với nước ngoài thành công nhất tại Việt Nam với tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp, quản trị rủi ro hiệu quả, độ an toàn cao. Tuy nhiên, phạm vi hoạt động của IVB khá hẹp, chủ yếu hỗ trợ các đối tác, doanh nghiệp có vốn đầu tư FDI. Trong khi đó, nhóm khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân tại Việt Nam ngày càng mở rộng, phát triển. Vì vậy, chúng tôi đã quyết định thay đổi chiến lược kinh doanh nhằm mở rộng tệp khách hàng, kịp thời đón đầu nhu cầu thực tế trên thị trường”, ông Mai Phạm Tuấn, Phó Tổng Giám đốc IVB cho biết thêm.

Nền tảng bền vững giúp IVB tự tin trở thành điểm tựa tài chính cho đa dạng nhóm khách hàng

Minh bạch - Chuyên nghiệp - Hiệu quả - Thân thiện - An toàn là 5 giá trị cốt lõi luôn được IVB đề cao trong mọi hoạt động kinh doanh. Theo đó, IVB luôn nghiêm túc tuân thủ các luật lệ, quy định của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; cung cấp các sản phẩm tài chính và chất lượng dịch vụ tốt nhất đến với khách hàng.

581-202311211053373.jpg
Thành tựu đạt được trong 33 năm giúp IVB tự tin bước tiếp trên hành trình mới.

Sau 33 năm hoạt động, IVB đã trở thành là một trung tâm tài chính uy tín đối với các công ty nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam và nhiều doanh nghiệp nội địa. Nguyên tắc kinh doanh theo hướng bền vững, bộ máy lãnh đạo cấp cao uy tín, đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp với khả năng tiếng Anh và tiếng Hoa thành thạo đã tạo nên thế chân kiềng giúp IVB tự tin tiến bước trong hành trình phát triển mới.

Song song với việc bổ sung nhiều nhân sự chủ chốt, nhân sự cấp cao là người nước ngoài, đội ngũ nhân sự người Việt cũng được chú trọng đào tạo bài bản, bảo đảm cung cấp cho khách hàng chất lượng dịch vụ theo chuẩn quốc tế.

Với những thành tựu đã đạt được trong suốt 33 năm qua với chiến lược kinh doanh linh hoạt, IVB hoàn toàn có đủ cơ sở để hướng tới những mục tiêu tăng trưởng bền vững hơn trong thời gian tới.

Trong tháng 11-2023, Ngân hàng IVB đang triển khai chiến dịch kỷ niệm 33 năm thành lập IVB với những chương trình ưu đãi đặc biệt về lãi suất cho vay, miễn phí Mobile Banking và phí chuyển tiền NAPAS 247 cùng quà tặng dành cho khách hàng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
IVB và hành trình 33 năm khẳng định vị thế của ngân hàng liên doanh đầu tiên tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.