Điểm nóng

Israel tiếp tục bao vây bệnh viện ở Daza

Thương Nguyệt 20/11/2023 - 19:18

Ngày 20-11, quân đội Israel đã bao vây Bệnh viện Indonesia ở phía Bắc Dải Gaza.

Quân đội Israel chưa đưa ra bình luận về tình hình tại Bệnh viện Indonesia, nơi trú ẩn của 700 bệnh nhân cùng với các nhân viên y tế.

Hãng thông tấn Palestine WAFA cho biết, bệnh viện ở thị trấn Beit Lahia phía Đông Bắc Dải Gaza đã bị trúng đạn pháo.

Nhân viên bệnh viện bác bỏ thông tin về sự xuất hiện của binh sĩ Israel trong khuôn viên, trong khi Israel tuyên bố, các lực lượng đang nhắm mục tiêu vào “cơ sở hạ tầng khủng bố”.

Tương tự nhiều cơ sở y tế khác ở phía Bắc Dải Gaza, Bệnh viện Indonesia, được thành lập năm 2016, nhờ sự tài trợ của các tổ chức Indonesia, đã ngừng hoạt động phần lớn dịch vụ nhưng vẫn cung cấp nơi trú ẩn cho bệnh nhân, nhân viên y tế và cả dân thường.

israel.png
Binh sĩ quân đội Israel thực hiện nhiệm vụ tại Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Israel đã ra lệnh sơ tán hoàn toàn phía Bắc Gaza. Nhưng hàng nghìn người dân vẫn bám trụ và phải tìm nơi trú ẩn tại các bệnh viện. Nhiên liệu và thuốc men cũng đã cạn kiệt trên toàn bộ khu vực trong bối cảnh các cuộc bao vây do Israel tiến hành đã kéo dài 6 tuần.

Các nhân chứng mô tả lại những cuộc giao tranh ác liệt giữa các tay súng Hamas và binh sĩ Israel đang cố gắng tiến vào trại tị nạn Jabalia ở phía Bắc Dải Gaza, nơi sinh sống của 100.000 người. Israel nhận định địa điểm này là một thành trì quan trọng của Hamas.

Hàng trăm nghìn người tại Gaza chạy trốn khỏi phía Bắc đang trú ẩn ở các khu vực phía Nam, bao gồm cả Rafah.

Quân đội Israel đã đưa ra tuyên bố kèm video về các cuộc không kích, cho thấy các binh sĩ kiểm tra từng ngôi nhà và đã tiêu diệt 3 chỉ huy đại đội của Hamas cùng nhiều tay súng nhưng không đề cập đến địa điểm cụ thể.

Cánh vũ trang của nhóm chiến binh Hồi giáo Jihad, một đồng minh của Hamas tuyên bố đã phục kích 7 xe quân sự của Israel trong các cuộc đụng độ ở một số khu vực phía Bắc Beit Hanoun, Beit Lahia, Al-Saftawi và phía Tây Jabalia.

Trong bối cảnh giao tranh tiếp diễn, các quan chức Mỹ và Israel cho biết, một thỏa thuận do Qatar làm trung gian nhằm giải thoát một số con tin bị Hamas bắt giữ và tạm dừng giao tranh để có thể chuyển hàng viện trợ cho dân thường đang trở nên khả thi hơn.

Cũng trong ngày 20-11, các bộ trưởng Ả Rập và Hồi giáo tiếp tục kêu gọi những nỗ lực quốc tế để đạt được lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza khi phái đoàn đến thăm Bắc Kinh (Trung Quốc) trong chặng đầu tiên của chuyến công du.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel tiếp tục bao vây bệnh viện ở Daza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.