Điểm nóng

Israel - Hamas chưa đạt được thỏa thuận

Kim Phượng 19/11/2023 - 12:24

Reuters ngày 19-11 dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết, chưa đạt được thỏa thuận nào giữa Israel và Hamas.

Tuyên bố được đưa ra sau một bài báo trên tờ Washington Post cho biết, Israel, Mỹ và Hamas đã gần đạt được thỏa thuận giải phóng hàng chục con tin, đổi lấy việc tạm dừng giao tranh trong 5 ngày.

bieu-tinh.jpg
Người biểu tình tuần hành ở London, Anh ủng hộ lệnh ngừng bắn ở Gaza vào ngày 18-11. Ảnh: Shutterstock

Theo người phát ngôn Nhà Trắng, Washington đang nỗ lực để đạt được thỏa thuận giữa hai bên liên quan đến cuộc xung đột.

Trước đó, ngày 18-11, Washington Post đưa tin Israel và Hamas đã đạt được một thỏa thuận do Qatar làm trung gian về lệnh ngừng bắn kéo dài 5 ngày để đổi lấy 50 con tin trở lên.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh Israel đang chuẩn bị mở rộng cuộc tấn công lực lượng Hamas ở miền Nam Gaza. Hiện Israel đã biến Bệnh viện Al Shifa ở Gaza trở thành trọng tâm chính của cuộc tiến công trên bộ ở phía Bắc Gaza.

Một nhóm do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu đến thăm Al- Shifa hôm 19-11 đã mô tả đây là "vùng chết chóc" với dấu hiệu của tiếng súng và pháo kích. WHO cho biết họ đang xây dựng kế hoạch sơ tán ngay lập tức những bệnh nhân và nhân viên còn ở bệnh viện Al-Shifa trong vòng 24-72 giờ tới “trong khi chờ đảm bảo từ các bên tham gia xung đột để có thể đi lại an toàn”. Bệnh nhân sẽ được chuyển từ Al-Shifa đến Khu liên hợp y tế Nasser và Bệnh viện Gaza châu Âu ở phía Nam Gaza, mặc dù WHO đã cảnh báo các bệnh viện này đã hoạt động vượt quá khả năng.

WHO cũng đã mô tả tình trạng tuyệt vọng tại Al-Shifa. Đó là việc thiếu nước sạch, nhiên liệu, thuốc men, thực phẩm và các viện trợ thiết yếu khác trong sáu tuần qua. Do tình hình an ninh nên nhân viên không thể thực hiện xử lý chất thải, hành lang và khuôn viên bệnh viện chứa đầy chất thải y tế và chất thải rắn, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. WHO đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về tình hình của bệnh nhân và nhân viên y tế, đồng thời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức để hỗ trợ nhân đạo.

Theo các nhà phân tích, việc Israel đồng ý với một lệnh ngừng bắn kéo dài, sẽ là một bước phát triển lớn. Trong tuần này, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã kêu gọi “tạm dừng nhân đạo kéo dài khẩn cấp trong đủ số ngày để cho phép tiếp cận viện trợ” nhưng Bộ Ngoại giao Israel đã bác bỏ nghị quyết này.

Trong diễn biến liên quan, các cuộc biểu tình ủng hộ Palestine diễn ra trên khắp châu Âu vào ngày 18-11, trong đó hàng nghìn người kêu gọi ngừng bắn ở Gaza, nơi hơn 12.300 người Palestine đã thiệt mạng do các cuộc tấn công của Israel trong sáu tuần qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel - Hamas chưa đạt được thỏa thuận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.