Điểm nóng

Israel tập trung 100.000 quân cho “hành động quân sự quy mô lớn”

Hoàng Linh 09/10/2023 - 15:35

Chiều 9-10 (giờ Việt Nam), Al Jazeera dẫn các nguồn tin cho biết, Israel đang tập trung khoảng 100.000 binh sĩ dọc biên giới, khả năng cao chuẩn bị triển khai một đợt phản công trên mặt đất sau nhiều giờ không kích ác liệt các mục tiêu tại dải Gaza.

israel_2.jpg
Pháo tự hành của Israel tập trung trên cao tốc gần thành phố Sderot, vùng tiếp giáp với dải Gaza.

Trước đó, trong sáng cùng ngày, khu vực Beit Hanoun tại Gaza đã bị không kích dữ dội. Lực lượng phòng vệ Israel xác nhận các máy bay chiến đấu của họ đã tấn công vào một số trụ sở lực lượng vũ trang “thuộc về các tổ chức khủng bố” tại dải Gaza.

Tới nay, số binh sĩ Israel thiệt mạng đã lên tới 73 người. Quân đội Israel cho biết đã thông báo tới gia đình và người thân của những người này. Tổng số người thiệt mạng từ khi giao tranh nổ ra là 1.136 người, số người bị thương vào khoảng 4.700 người.

Trong khi đó, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc ghi nhận hơn 120.000 người trong các khu vực bị bao vây đã phải di dời trong bối cảnh Israel tăng cường pháo kích.

Trước đó, Nội các Israel đã thông qua việc kích hoạt Điều khoản 40 của Luật cơ bản nước này, đồng nghĩa đưa ra lời tuyên chiến chính thức với lực lượng Hamas. Việc kích hoạt Điều 40 cũng đồng nghĩa Israel chuẩn bị có "các hành động quân sự quy mô lớn".

Israel cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn lãnh thổ. Các trường học nước này sẽ tiếp tục đóng cửa ít nhất đến tối 10-10. Doanh nghiệp ở một số khu vực chỉ được phép hoạt động nếu có trang bị hầm tránh bom. Hoạt động tụ tập ngoài trời không được phép vượt quá 10 người, và không được phép vượt quá 50 người ở không gian trong nhà tại những khu vực này.

Ủy ban An ninh quốc gia Israel (NSC) cũng phát đi cảnh báo công dân Israel không nên ra nước ngoài, đặc biệt là đi đến các nước Trung Đông khác trong giai đoạn hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel tập trung 100.000 quân cho “hành động quân sự quy mô lớn”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.