Điểm nóng

Israel tấn công vào các bệnh viện ở Gaza, đe dọa sụp đổ hệ thống y tế

Kim Phượng 11/11/2023 08:00

Theo Guardian, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) cảnh báo, các cuộc tấn công vào cơ sở y tế ở Gaza đã giáng một đòn nặng nề vào hệ thống chăm sóc sức khỏe trên lãnh thổ vốn đã "suy yếu nghiêm trọng" sau hơn một tháng giao tranh ác liệt.

5700.jpg
Người Palestine trên phố Salah al-Din ở Bureij đang sơ tán đến phía Nam Dải Gaza. Ảnh: AP

Các cuộc tấn công này đã đẩy hệ thống y tế quá tải của Gaza vào nguy cơ “sụp đổ hoàn toàn”, ICRC nêu rõ.

William Schomburg, trưởng phái đoàn ICRC tại Gaza cho biết: “Sự tàn phá ảnh hưởng đến các bệnh viện ở Gaza và cần phải dừng lại. Tính mạng của hàng nghìn dân thường, bệnh nhân và nhân viên y tế đang gặp nguy hiểm”.

Người phát ngôn Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Margaret Harris cho biết, 20 bệnh viện ở Dải Gaza đã ngừng hoạt động hoàn toàn.

Trong khi đó, những hình ảnh và clip quay tại bệnh viện Al-Shifa đã cho thấy hậu quả tàn khốc của các cuộc tấn công vào bệnh viện lớn nhất ở Gaza.

Theo Ashraf al-Qidra, phát ngôn viên của Bộ Y tế ở Gaza, ngày 10-11 (giờ địa phương), các cuộc tấn công đã xảy ra tại bệnh viện Al-Shifa - nơi trú ẩn của hàng nghìn gia đình phải sơ tán. Tổ chức này khẩn cấp kêu gọi tôn trọng và bảo vệ các cơ sở y tế, bệnh nhân và nhân viên y tế ở Gaza.

Cùng ngày, hàng nghìn người Palestine tiếp tục sơ tán từ phía Bắc Gaza về phía Nam, một ngày sau khi Nhà Trắng thông báo Israel sẽ bắt đầu thực hiện “các lệnh tạm dừng nhân đạo” kéo dài 4 giờ tại một số khu vực để cho phép người dân rời đi. Quân đội Israel cho biết sẽ có "các đợt tạm dừng chiến thuật, cục bộ để viện trợ nhân đạo cho dân thường Gaza", nhưng "không có lệnh ngừng bắn".

Cơ quan tị nạn Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA) ngày 10-11 cho biết, hơn 100 nhân viên Liên hợp quốc đã thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột Israel-Hamas bắt đầu ở Dải Gaza, khiến đây trở thành cuộc xung đột nguy hiểm nhất từ trước đến nay đối với Liên hợp quốc chỉ trong một thời gian ngắn.

Một báo cáo do Liên hợp quốc công bố đã vẽ ra bức tranh ảm đạm về nền kinh tế của người Palestine ở Gaza sau một tháng chiến tranh. Liên hợp quốc cho biết, tổng sản phẩm quốc nội đã giảm 4% ở Bờ Tây và Gaza trong tháng đầu tiên của cuộc chiến, khiến hơn 400.000 người rơi vào cảnh nghèo đói, một tác động kinh tế chưa từng thấy trong các cuộc xung đột ở Syria và Ukraine, hay bất kỳ cuộc xung đột Israel-Hamas nào trước đây.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Israel tấn công vào các bệnh viện ở Gaza, đe dọa sụp đổ hệ thống y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.