Điểm nóng

Israel sẽ sơ tán cư dân gần Dải Gaza trong vòng 24 giờ

Kim Phượng 08/10/2023 - 17:11

Ngày 8-10, theo France24, quân đội Israel đặt mục tiêu sơ tán tất cả người Israel sống gần Dải Gaza trong vòng 24 giờ khi nước này triển khai hàng chục nghìn binh sĩ để chống lại lực lượng Hamas của Palestine đã xâm nhập vào Israel.

gaza4.jpg
Một đồn cảnh sát bị lực lượng Hamas tấn công ở Sderot, Israel.

Người phát ngôn quân đội Daniel Hagari nói với báo chí: “Nhiệm vụ của chúng tôi trong 24 giờ tới là sơ tán tất cả cư dân sống xung quanh Gaza”, đồng thời cho biết thêm rằng giao tranh vẫn đang tiếp diễn để “giải cứu con tin” do các tay súng Hamas ở Israel bắt giữ. “Hàng trăm kẻ khủng bố” đã bị tiêu diệt, hàng chục kẻ bị bắt trong các cuộc giao tranh với những tay súng Hamas ở Gaza và miền Nam Israel.

Trước đó, Tổng Thư ký Tổ chức Ân xá quốc tế Agnès Callamard cho biết: “Chúng tôi vô cùng cảnh giác trước số người chết ngày càng tăng ở Gaza, Israel, Bờ Tây bị chiếm đóng và khẩn trương kêu gọi tất cả các bên trong cuộc xung đột tuân thủ luật pháp quốc tế; nỗ lực hết sức để tránh đổ máu dân sự thêm nữa. Theo luật nhân đạo quốc tế, tất cả các bên trong cuộc xung đột đều có nghĩa vụ rõ ràng là bảo vệ mạng sống của dân thường bị cuốn vào chiến sự”.

Trả lời trên trang Al Jazeera ngày 8-10, người phát ngôn cấp cao của Hamas, Osama Hamadan cho biết, lực lượng của ông không tấn công dân thường. Osama Hamdan nêu rõ thường dân sống từ lâu dọc các thị trấn gần biên giới Israel với Gaza cũng có thể được coi là người định cư, có thể so sánh với hàng trăm nghìn người định cư Israel sống trên khắp các vùng lãnh thổ của người Palestine ở Bờ Tây.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Israel sẽ sơ tán cư dân gần Dải Gaza trong vòng 24 giờ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.