Thế giới

Israel lên kế hoạch tấn công vào nơi cuối cùng

Dương Thùy 04/02/2024 - 07:37

Theo Aljazeera ngày 3-2, quân đội Israel có kế hoạch mở rộng cuộc tấn công trên bộ vào Rafah ở phía Nam Dải Gaza, nơi được chỉ định là “vùng an toàn” cho hầu hết người Palestine trong bối cảnh phần còn lại của khu vực bị bắn phá nặng nề.

Điều này đã làm dấy lên nỗi sợ hãi cho những người phải di dời và lo ngại từ các tổ chức viện trợ khi nơi cuối cùng được quân đội Israel chỉ định là “vùng an toàn” ở Gaza đang bị đe dọa trong khi nước này tiếp tục cản trở dòng viện trợ.

nguoi-dan-chay-tron-khoi-gi.jpg
Người dân chạy trốn khỏi giao tranh ở Dải Gaza. Ảnh: REUTERS

Khoảng 1,9 triệu trong số 2,3 triệu người ở Gaza bị dồn vào Rafah gần biên giới với Ai Cập, trong các tòa nhà dân cư hoặc ngủ trên đường phố mà không được bảo vệ hoặc có cơ sở hạ tầng cơ bản. Liên hợp quốc và các tổ chức nhân quyền quốc tế đã gióng lên hồi chuông cảnh báo khi quân đội Israel mở rộng hoạt động trên bộ ở miền Nam Gaza.

Trong khi đó, các cuộc đàm phán nhằm đạt thỏa thuận ngừng bắn đang được tiến hành giữa Israel và Hamas với sự hòa giải của Mỹ, Qatar và Ai Cập. Theo các nhà phân tích, một thỏa thuận đạt được có thể ngăn chặn cuộc tấn công trên bộ của Israel vào Rafah.

Trong một diễn biến khác liên quan, Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ ngày 2-2 cho biết nước này đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào 85 mục tiêu ở Iraq và Syria, “chống lại Lực lượng Quds của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và các nhóm dân quân trực thuộc”. Vụ đáp trả kéo dài 30 phút và chỉ được báo trước cho Chính phủ Iraq, không được thông báo trước với Iran. Mỹ vẫn chưa nắm rõ số lượng các tay súng thương vong. Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia John Kirby khẳng định, các cuộc tấn công đã thành công khi đánh trúng mục tiêu.

Cùng ngày, Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào chương trình mua sắm tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái của Iran cũng như các quan chức mà nước này, cho rằng có liên quan đến việc tấn công vào cơ sở hạ tầng của Washington. Bộ Tài chính Mỹ cho biết, nước này đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 4 công ty có trụ sở tại Iran và Hồng Kông (Trung Quốc) liên quan đến việc cung cấp nguyên liệu và công nghệ cho các chương trình tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái của Iran; đồng thời áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với 6 quan chức của Bộ Chỉ huy điện tử mạng (IRGC-CEC) của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran vì các cuộc tấn công mạng nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng ở Mỹ và các nơi khác.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Israel lên kế hoạch tấn công vào nơi cuối cùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.