Điểm nóng

Israel khó có thể trả đũa Iran trên quy mô lớn

Thương Nguyệt 23/10/2024 - 06:32

Thay vì thực hiện “động thái đáng kể”, Israel có thể tiến hành một cuộc tấn công hạn chế mang tính biểu tượng để đáp trả vụ Iran tấn công tên lửa hồi đầu tháng 10.

Israel được cho là đang lên kế hoạch trả đũa vụ tấn công bằng tên lửa do Iran thực hiện vào ngày 1-10. Tuy nhiên, cựu Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Mohammad Ali Jafari nhận định, Tel Aviv “có thể trả đũa bằng một cuộc tấn công hạn chế với quy mô nhỏ nhưng chắc chắn họ sẽ không thực hiện một cuộc tấn công tương tự chúng tôi”.

Tướng Mohammad Ali Jafari cũng cho rằng, phản ứng tiếp theo của Iran sẽ phụ thuộc vào cường độ trả đũa của Israel. Trong trường hợp Israel thực hiện một cuộc tấn công đáng kể, Iran sẽ đáp trả với cường độ lớn hơn.

irantancongissrael.jpg
Hệ thống phòng không Vòm Sắt (Iron Dome) của Israel đánh chặn tên lửa trong cuộc tấn công do Iran thực hiện ngày 1-10. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, FBI đang điều tra vụ tiết lộ công khai hai tài liệu tình báo được phân loại tuyệt mật, liên quan đến quá trình Israel chuẩn bị cho một cuộc tấn công trả đũa nhằm vào Iran.

“FBI đang điều tra vụ rò rỉ tài liệu mật và hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong Bộ Quốc phòng và Cộng đồng Tình báo”, South China Morning Post dẫn tuyên bố của cơ quan này, ngày 22-10 (giờ địa phương).

Trước đó, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, chính quyền Tổng thống Joe Biden vẫn chưa xác định được việc các tài liệu mật được công khai là hành động của giới tin tặc hay do rò rỉ. Cũng theo người phát ngôn, ông chủ Nhà Trắng đang theo dõi chặt chẽ kết quả của cuộc điều tra.

Theo Reuters, các tài liệu mật dường như do Cơ quan Tình báo Địa không gian quốc gia Mỹ (NGIA) chuẩn bị, với nội dung mô tả diễn giải về kế hoạch hành động của các lực lượng không quân và hải quân Israel dựa trên hình ảnh vệ tinh trong các ngày 15 và 16-10.

Được đánh dấu tuyệt mật, các tài liệu này lần đầu tiên xuất hiện trên ứng dụng tin nhắn Telegram trước khi lan truyền nhanh chóng. Các nhà phân tích tại SITE Intelligence Group, một công ty tư vấn giám sát và phân tích những mối đe dọa trực tuyến từ các nhóm cực đoan, đã theo dõi việc phát tán các tài liệu trên một kênh Telegram phổ biến với các lực lượng vũ trang được Iran hậu thuẫn. Kênh này bao gồm các bài đăng từ một người dùng ẩn danh từng nhiều lần công khai những nội dung tuyệt mật khác.

Hành động phát tán các tài liệu mật xảy ra vào thời điểm rất nhạy cảm ở khu vực Trung Đông, khi Israel đang cân nhắc phản ứng đối với cuộc tấn công của Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel khó có thể trả đũa Iran trên quy mô lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.