Điểm nóng

Israel giải tán nội các thời chiến, Liên hợp quốc ghi nhận số nhân viên thiệt mạng cao kỷ lục

Hoàng Linh 17/06/2024 - 17:24

Ngày 17-6 (giờ Việt Nam), hãng tin Al Jazeera cho biết, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã tuyên bố giải tán nội các chiến tranh gồm 6 thành viên.

war_1.jpg
Quyết định của Thủ tướng Israel được cho là sẽ gây tranh cãi trong nội bộ. Ảnh: Al Jazeera

Quyết định được công bố tại một cuộc họp của nội các chính trị - an ninh, trong bối cảnh các đối tác liên minh cực hữu của Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã thúc đẩy thành lập một nội các chiến tranh mới sau khi ông Benny Gantz rời khỏi chính phủ.

Việc ông Benny Gantz từ chức đã rút đi mảnh ghép quyền lực trung dung duy nhất trong liên minh cực hữu, trong bối cảnh cuộc tấn công kéo dài nhiều tháng vào Gaza vẫn tiếp diễn.

Bộ trưởng Tài chính Bezalel Smotrich và Bộ trưởng An ninh Quốc gia Itamar Ben Gvir, những người chủ trương tiếp tục tiến công vào Gaza kêu gọi thành lập nội các chiến tranh mới với các nhà lãnh đạo đảng liên minh, bất chấp lời kêu gọi kiềm chế từ các đồng minh.

Giới quan sát cho rằng, việc Israel lại có một nội các chiến tranh mới nằm dưới sự ảnh hưởng của hai quan chức trên, sẽ tiếp tục thử thách mối quan hệ với các đối tác quốc tế.

Cùng ngày, Cơ quan Liên hợp quốc về cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA) cho biết, các cuộc tấn công của Israel nhằm vào hạ tầng của cơ quan này đã khiến ít nhân 193 nhân viên, cùng khoảng 497 dân thường thiệt mạng.

"Đây là số nhân viên thiệt mạng nhiều nhất mà Liên hợp quốc từng chứng kiến" - một bài đăng trên mạng xã hội X của UNRWA nêu rõ, đồng thời nhấn mạnh, Gaza đã trở thành "khu vực nguy hiểm nhất thế giới đối với hoạt động cứu trợ".

Tuy nhiên, UNRWA khẳng định, sẽ tiếp tục hoạt động để hỗ trợ người dân khu vực, trong bối cảnh một cuộc khủng hoảng nhân đạo hiển hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel giải tán nội các thời chiến, Liên hợp quốc ghi nhận số nhân viên thiệt mạng cao kỷ lục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.