Thế giới

Hamas cáo buộc Israel gây ra "tội ác chiến tranh có hệ thống " khi đột kích vào Nuseirat

Hoàng Linh 10/06/2024 - 11:07

Ngày 10-6, hãng tin Al Jazeera cho biết, Hamas đã cáo buộc Israel phạm một "tội ác chiến tranh có hệ thống" khi tiến hành cuộc tấn công đẫm máu vào trại tị nạn Nuseirat.

screenshot-2024-06-10-at-10.25.33.jpg
Quang cảnh hoang tàn ở Nuseirat sau cuộc đột kích của Israel. Ảnh: CNN.

Theo cập nhất tới sáng 10-6 (giờ Việt Nam), cuộc tấn công đã khiến 274 người thiệt mạng, trong đó có 64 trẻ em. Hơn 700 người Palestine bị thương. Hamas cũng cho biết, cuộc tấn công đã giải thoát 4 con tin, nhưng khiến 3 tù nhân khác, trong đó có 1 công dân Mỹ, thiệt mạng.

Hamas cho biết, cuộc giải cứu sẽ không thay đổi tương lai tất yếu là "một thất bại chiến lược của Israel ở Dải Gaza".

Về phần mình, Israel bác bỏ các cáo buộc, tuyên bố thông tin của Hamas "chỉ mang tính tuyên truyền".

Dù vậy, dư luận quốc tế vẫn hết sức phẫn nộ với hành động của Israel. Bộ Ngoại giao Ai Cập cho rằng, đây là hành vi "vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế", trong khi Bộ Ngoại giao Jordan coi đó là hành động có hệ thống của Israel nhằm vào dân thường Palestine.

Người dân địa phương mô tả quang cảnh sau chiến dịch của Israel là "địa ngục trần gian". CNN công bố nhiều video cho thấy người Palestine, bao gồm cả trẻ em, bị thương với máu trên mặt và quần áo. Các cảnh quay từ bệnh viện cũng cho thấy mọi người la hét và khóc, túm tụm bên các thi thể phủ trong chăn.

Trong diễn biến liên quan, Giám đốc Chương trình Lương thực thế giới (WFP) của Liên hợp quốc Cindy McCain cho biết, việc phân phối viện trợ qua bến tàu do Mỹ xây dựng ngoài khơi Gaza đã tạm dừng vô thời hạn vì lo ngại về an toàn trong bối cảnh các cuộc tấn công mới nhất của Israel.

Quan chức này cũng cho biết, hai trong số các nhà kho của WFP trong khu vực đã trúng tên lửa, một người bị thương.

trident_1.jpg
Bến tàu Trident chụp từ vệ tinh. Ảnh: Maxar Technologies.

Về phần mình, Mỹ cùng ngày cho biết đã nối lại việc thả hàng viện trợ bằng đường không vào Gaza. Một máy bay chở hàng của nước này đã thả hơn 10 tấn khẩu phần xuống miền bắc Gaza trong ngày 9-6 (giờ địa phương).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hamas cáo buộc Israel gây ra "tội ác chiến tranh có hệ thống " khi đột kích vào Nuseirat

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.