Thế giới

Israel đề nghị Mỹ sắp xếp lại cuộc họp bàn về kế hoạch quân sự tại Rafah

Kim Phượng 28/03/2024 - 11:23

Ngày 28-3, theo Reuters, Israel đã yêu cầu Nhà Trắng lên lịch lại cuộc họp cấp cao về kế hoạch quân sự cho thành phố Rafah ở phía Nam Gaza mà Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã đột ngột hủy bỏ. Đây là một nỗ lực nhằm giảm bớt căng thẳng giữa hai đồng minh.

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield phát biểu tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở thành phố New York, Mỹ vào ngày 25-3.Ảnh: Reuters
Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield phát biểu tại trụ sở Liên hợp quốc ở thành phố New York, Mỹ. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Netanyahu đã hủy chuyến thăm dự kiến tới Washington của phái đoàn cấp cao Israel sau khi Mỹ bỏ phiếu trắng để thông qua nghị quyết ngừng bắn ở Gaza tại Liên hợp quốc hôm 25-3, đánh dấu mức thấp mới trong mối quan hệ của ông với Tổng thống Joe Biden.

Việc đình chỉ cuộc họp trong tuần này gây trở ngại mới cho nỗ lực của Mỹ nhằm buộc ông Netanyahu xem xét các giải pháp thay thế cho cuộc tấn công trên bộ vào Rafah, nơi trú ẩn tương đối an toàn cuối cùng của dân thường Palestine.

Ngày 27-3, người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói về việc lên lịch lại cuộc gặp dành riêng cho Rafah.

Một quan chức Israel giấu tên ở Washington xác nhận rằng, một cuộc họp mới đang được sắp xếp và Thủ tướng Netanyahu đang xem xét cử phái đoàn của mình sớm nhất là vào tuần tới. Không có bình luận ngay lập tức từ văn phòng của Thủ tướng Israel.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã tổ chức các cuộc thảo luận với quan chức cấp cao của Mỹ trong tuần này và tìm cách hạ nhiệt căng thẳng giữa hai chính phủ.

Theo kế hoạch, phái đoàn cấp cao Israel vẫn sẽ do Bộ trưởng Các vấn đề chiến lược Ron Dermer và Cố vấn an ninh quốc gia Tzachi Hanegbi - hai trong số những người thân tín của Thủ tướng Netanyahu dẫn đầu.

Các cuộc thảo luận dự kiến sẽ tập trung vào cuộc tấn công đe dọa của Israel ở Rafah, nơi có hơn 1 triệu người Palestine di tản đang trú ẩn.

Tuần trước Nhà Trắng cho biết, họ có ý định chia sẻ với các quan chức Israel những giải pháp thay thế để loại bỏ các lực lượng còn lại của Hamas ở Rafah mà không cần một cuộc tấn công toàn diện trên bộ - động thái Washington cho rằng sẽ là một “thảm họa”.

Mối đe dọa về một cuộc tấn công ở Rafah đã làm gia tăng sự khác biệt giữa hai đồng minh truyền thống Mỹ và Israel, đồng thời đặt ra câu hỏi về việc liệu Washington có thể hạn chế viện trợ quân sự hay không khi Thủ tướng Netanyahu vẫn tiếp tục thúc đẩy cuộc chiến này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Israel đề nghị Mỹ sắp xếp lại cuộc họp bàn về kế hoạch quân sự tại Rafah

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.