Điểm nóng

Israel áp đặt quy định hải quan mới, thực phẩm viện trợ cho Gaza giảm mạnh

Quỳnh Dương 02/10/2024 - 21:05

Lượng thực phẩm và viện trợ đến Dải Gaza đã giảm xuống mức thấp nhất trong 11 tháng do những quy định về hải quan mới của Israel.

1_1-1-.jpg
Người dân tại Dải Gaza trong tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng. Ảnh: Reuters

Quy định áp dụng cho các đoàn xe tải do Liên hợp quốc thuê để vận chuyển hàng viện trợ từ Jordan qua Israel đến Gaza.

Nhà nước Do Thái yêu cầu, mọi cá nhân từ các tổ chức cứu trợ gửi hàng viện trợ tới Dải Gaza phải điền vào một biểu mẫu cung cấp thông tin chi tiết về hộ chiếu và chịu trách nhiệm về bất kỳ thông tin sai lệch nào của lô hàng.

Các cơ quan cứu trợ đang chỉ trích yêu cầu này vì lo ngại việc ký vào mẫu đơn có thể khiến nhân viên gặp phải các vấn đề pháp lý nếu viện trợ rơi vào tay Hamas hoặc những đối thủ khác của Israel.

Bởi vậy, các chuyến hàng viện trợ trong thời gian gần đây tránh tuyến đường qua Jordan - một kênh cung cấp thực phẩm chính cho Gaza. Hiện, các chuyến hàng chủ yếu đi qua Síp và Ai Cập.

Đơn vị nhân đạo quân sự của Israel, Cogat, giám sát các chuyến hàng viện trợ và thương mại đến Gaza, đã xác nhận rằng không có đoàn xe nào do Liên hợp quốc thuê di chuyển từ Jordan đến Gaza kể từ ngày 19-9.

Trong một động thái song song, chính quyền Israel đã hạn chế các chuyến hàng thực phẩm thương mại đến Gaza do lo ngại Hamas đang hưởng lợi từ hoạt động này. Số lượng các lô hàng thương mại đã giảm từ mức trung bình hằng ngày là 140 xe tải vào tháng 7 xuống còn 80 xe vào tháng 9.

Trong hai tuần cuối tháng 9, các thương nhân có trụ sở tại Gaza cho biết, mức trung bình hằng ngày thậm chí còn giảm hơn nữa, xuống mức thấp nhất là 45 xe tải.

Hạn chế kép do Israel đưa ra làm dấy lên mối lo ngại rằng, tình trạng mất an ninh lương thực lan rộng sẽ trở nên tồi tệ hơn đối với 2,3 triệu người dân Gaza bị mắc kẹt trong khu vực bị chiếm đóng.

Nour al-Amassi, một bác sĩ làm việc tại miền Nam Gaza cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể kiểm soát được tình hình nhưng mọi việc đã trở nên tồi tệ hơn. Phòng khám của tôi điều trị cho 50 trẻ em mỗi ngày vì nhiều vấn đề, chấn thương và bệnh tật khác nhau. Trung bình có 15 trẻ bị suy dinh dưỡng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel áp đặt quy định hải quan mới, thực phẩm viện trợ cho Gaza giảm mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.