Thế giới

Iraq cấm rút và giao dịch USD từ năm 2024

Thương Nguyệt 06/10/2023 10:15

Quốc gia Trung Đông sẽ cấm rút tiền mặt và giao dịch bằng đồng USD kể từ ngày 1-1-2024. Đây là nỗ lực mới nhất nhằm hạn chế tình trạng lạm dụng nguồn dự trữ hiện tại.

Động thái này nhằm mục đích ngăn chặn việc sử dụng bất hợp pháp khoảng 50% trong số 10 tỷ USD mà Iraq nhận được bằng tiền mặt từ Cục Dự trữ Liên bang New York mỗi năm. Đây cũng là một phần trong nỗ lực lớn hơn nhằm phi USD hóa nền kinh tế quốc gia vốn chứng kiến ​​đồng bạc xanh được ưa chuộng hơn đồng dinar.

Tổng Giám đốc Đầu tư và Kiều hối Mazen Ahmed tại Ngân hàng Trung ương Iraq (CBI) cho biết, những người gửi USD vào ngân hàng trước cuối năm 2023 sẽ có thể rút đồng tiền này vào năm 2024.

Những trường hợp gửi USD vào năm 2024 chỉ có thể rút bằng đồng dinar với tỷ giá chính thức 1 USD tương đương 1.320 dinar. Tuy nhiên, một tuyên bố của CBI khẳng định, lệnh cấm rút tiền mặt bằng USD sẽ chỉ được áp dụng đối với các tài khoản nhận chuyển khoản từ nước ngoài.

iraqcamussd.png
Iraq cấm rút và giao dịch đồng USD từ đầu năm 2024. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Iraq đã thiết lập một nền tảng để quản lý các giao dịch chuyển khoản chiếm phần lớn nhu cầu về đồng USD tại quốc gia này. Nền tảng này được thành lập thông qua sự phối hợp với Mỹ, quốc gia nắm giữ 120 tỷ USD dự trữ của Iraq nhờ hoạt động xuất khẩu dầu, sẽ mang lại nguồn cung USD theo tỷ giá chính thức cho những người tham gia hoạt động thương mại hợp pháp như nhập khẩu thực phẩm và hàng tiêu dùng.

Nhiều ngân hàng địa phương đã hạn chế rút tiền mặt bằng USD trong những tháng qua, làm tăng thêm tình trạng thiếu hụt và đẩy tỷ giá hối đoái trên thị trường không chính thức lên cao.

Tình trạng thiếu USD xảy ra tại một số ngân hàng khi nhiều người đang cố gắng rút tiền vì tâm lý bất an về hệ thống tài chính, hoặc do cung cấp các khoản vay bằng USD nhưng được hoàn trả bằng đồng dinar.

CBI cũng đã giới hạn nguồn cung USD như một phần của thỏa thuận với Cục Dự trữ Liên bang New York nhằm hạn chế tiền mặt và chuyển sang thanh toán điện tử. Ngân hàng này dự kiến ​​đồng dinar có thể mất giá trị hơn khi các biện pháp mới có hiệu lực. Tuy nhiên, đây là “tác dụng phụ” có thể chấp nhận được của việc chính thức hóa hệ thống tài chính.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Iraq cấm rút và giao dịch USD từ năm 2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.