Thế giới

Iran vẫn xuất khẩu 2 triệu thùng dầu/ngày dù chịu lệnh cấm vận

Dương Quỳnh 28/05/2024 - 07:17

Quyền Tổng thống Iran Mohammad Mokhber, ngày 27-5, đã phát biểu trước Quốc hội mới của đất nước.

Đây là bài phát biểu trước công chúng đầu tiên kể từ vụ tai nạn máy bay trực thăng vào tuần trước khiến người tiền nhiệm của ông và 7 quan chức khác thiệt mạng.

Bài phát biểu của ông được đưa ra khi Iran chuẩn bị cho cuộc bầu cử tìm kiếu người thay thế cố Tổng thống Ebrahim Raisi. Trong khi đó, Quốc hội Iran sẽ chọn Chủ tịch mới vào ngày 28-5.

Quyền Tổng thống Iran Mohammad Mokhber ca ngợi những thành tựu trong thời gian tại vị của cố Tổng thống Ebrahim Raisi. Sản lượng dầu thô của Iran - nguồn cung tiền tệ chính cho quốc gia này - đã tăng lên hơn 3,6 triệu thùng/ngày, xuất khẩu đạt khoảng 2 triệu thùng/ngày, bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào đất nước Cộng hòa Hồi giáo.

Nền kinh tế Iran vẫn vận hành bình thường khi tiến hành các hoạt động quân sự ở Iraq, Israel và Pakistan trong những tháng gần đây. Giá trị đồng nội tệ của Iran đã giảm xuống mức 32.000 rial/1 USD vào thời điểm Tehran ký thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc thế giới năm 2015. Hiện nay, tỷ giá đồng rial ở mức khoảng 580.000 rial/1 USD.

Từ ngày 30-5, các ứng viên Tổng thống sẽ đăng ký tranh cử trong vòng 5 ngày. Những người đăng ký ứng cử phải đáp ứng điều kiện bao gồm: Là người gốc Iran, có quốc tịch Iran, có thành tích và danh tiếng tốt, đồng thời cam kết tuân thủ các nguyên tắc của Iran cũng như tôn giáo chính thức của nước này là Hồi giáo. Quyền Tổng thống Mohammad Mokhber được dự đoán sẽ là một trong những ứng cử viên tiềm năng cho cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 28-6 tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Iran vẫn xuất khẩu 2 triệu thùng dầu/ngày dù chịu lệnh cấm vận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.