Thế giới

Nguồn thu thuế từ xuất khẩu dầu mỏ của Nga giảm 32%

Hoàng Linh 21/12/2023 - 09:45

Ngày 21-12, The Guardian dẫn thông báo của Chính phủ Mỹ cho biết, thu thuế của Nga từ xuất khẩu dầu, các sản phẩm dầu mỏ đã giảm 32% sau khi Washington và các đồng minh ban hành mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu mỏ vận chuyển bằng đường biển nhằm hạn chế nguồn tài trợ cho xung đột ở Ukraine.

rusisan_1.jpeg
Hoạt động xuất khẩu dầu mỏ qua đường sắt đang được Nga dành sự quan tâm nhiều hơn.

Số liệu mới được công bố trong bối cảnh xuất khẩu dầu mỏ của Nga vẫn tăng mạnh.

Công ty phân tích năng lượng Kpler cho biết, xuất khẩu dầu loại ESPO của Nga từ cảng Viễn Đông đạt mức cao nhất mọi thời đại, lên tới 925.000 thùng/ngày trong tháng 12-2023. Trong đó, 85% được chuyển đến Trung Quốc.

Các chuyến hàng dầu thô của Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ cũng tăng mức kỷ lục, lên 400.000 thùng/ngày trong tháng 11, chiếm khoảng 14% tổng lượng dầu xuất khẩu của Nga bằng đường biển.

Các công ty dầu mỏ của Nga cũng đang thúc đẩy nối lại hoạt động vận chuyển dầu mỏ bằng đường sắt, dù hình thức này ít được sử dụng trong những năm qua vì chi phí cao.

Trước đó, một tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ cũng cho biết, liên minh cấm vận Nga sẽ sớm yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ hàng hải phương Tây phải có được cam kết từ các đối tác rằng dầu mỏ của Nga được bán dưới mức trần mỗi lần bốc dỡ hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguồn thu thuế từ xuất khẩu dầu mỏ của Nga giảm 32%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.