Điểm nóng

Iran khẳng định đủ năng lực ngăn chặn Israel tấn công cơ sở hạt nhân

Bảo Hà/Báo Tin tức (Theo Sputnik) 23/10/2024 - 09:44

Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi cho biết quốc gia này có đủ công cụ - về mặt quân sự lẫn ngoại giao – bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng, bao gồm chương trình năng lượng hạt nhân, trước các cuộc tấn công từ Israel.

Chú thích ảnh
Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi. Ảnh: IRNA/TTXVN

"Tấn công các cơ sở hạt nhân là một tội ác quốc tế lớn; thậm chí đe dọa các địa điểm hạt nhân cũng là một tội ác... Để bảo vệ quốc gia và các cơ sở hạt nhân nước mình, chúng tôi có các công cụ và phương pháp riêng, và chúng tôi tin tưởng vào chúng", Ngoại trưởng Araghchi ngày 22-10 tuyên bố trong một cuộc họp báo tại thành phố Kuwait trong chuyến công du của ông đến khu vực.

Hiện Israel vẫn đang điều chỉnh kế hoạch đáp trả Tehran sau vụ tấn công bằng tên lửa của Iran vào ngày 1-10, với các kế hoạch ban đầu là tấn công các cơ sở dầu mỏ hoặc hạt nhân của Iran sau đó đã được đổi thành các mục tiêu quân sự.

Tuần trước, Mỹ đã tiến hành một cuộc điều tra sau khi một tài liệu mật chứa nội dung kế hoạch chiến tranh của Israel bị rò rỉ trực tuyến.

"Cho đến nay, Israel vẫn chưa ngừng thực hiện bất kỳ hình thức tội ác nào… Nếu cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng tôi bị tấn công, Israel biết chúng tôi có thể làm gì để đáp trả”, nhà ngoại giao hàng đầu Iran nhấn mạnh.

Trong khi đó, theo Ngoại trưởng Iran, "những người bạn" của Iran trong khu vực đã đảm bảo rằng họ sẽ không cho phép Israel sử dụng lãnh thổ hoặc không phận của họ để tấn công Iran cũng như đã bày tỏ sự phản đối đối với bất kỳ cuộc tấn công nào vào Iran và các cơ sở hạt nhân của nước này.

"Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các hoạt động của các căn cứ Mỹ trong khu vực và biết được mọi hoạt động, chuyến bay của họ. Nếu Israel tấn công Iran dưới bất kỳ hình thức nào, Iran sẽ đáp trả theo cùng một hình thức", Ngoại trưởng Araghchi nhấn mạnh.

Quan chức ngoại giao hàng đầu của Iran không nêu chi tiết về các phương án mà nước này có thể sử dụng để ngăn cản một cuộc tấn công. Tuy nhiên, Iran đã chứng minh trong điều kiện chiến trường thực tế rằng họ có cả khả năng phòng thủ và tấn công để ứng phó với các mối đe dọa, bao gồm tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình có thể bắn tới mục tiêu cách xa hàng nghìn km, và hệ thống phòng không và tên lửa nội địa tinh vi có thể phát hiện và nhắm mục tiêu vào các mối đe dọa trên không của đối phương.

Trong bối cảnh căng thẳng khu vực leo thang, Ngoại trưởng Araghchi đang thực hiện loạt chuyến công du ngoại giao chớp nhoáng tới Bahrain, Saudi Arabia, Qatar, Oman, Iraq, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và Kuwait. Đầu tháng 10, Ngoạitrưởng Iran đã đến thăm Liban, Syria và Jordan.

Cùng ngày Ngoại trưởng Iran ra tuyên bố, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian cảnh báo bất kỳ cuộc tấn công nào của Israel cũng sẽ phải đối mặt với "phản ứng tương xứng" từ Tehran. Tổng thống Pezeshkian cũng đã đệ trình một bản dự thảo ngân sách lên các nhà lập pháp vào ngày 22-10, ưu tiên ngân sách quốc phòng.

Đầu tuần, Mỹ thông tin đang điều tra về vụ rò rỉ tài liệu tình báo mật của Mỹ về kế hoạch tấn công Iran của Israel trên phương tiện truyền thông xã hội. Trước đó, Mỹ cũng đã gửi hệ thống tên lửa tầm xa THAAD và một nhóm binh sĩ tới Israel.

Ngày 21-10, Đại sứ Iran tại Liên hợp quốc Saeed Iravani đã gửi một lá thư cho Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và Chủ tịch Hội đồng Bảo an Christine Baeriswyl, cảnh báo Mỹ không nên tham gia bất kỳ hoạt động quân sự nào của Israel.

"Việc Mỹ can dự vào căng thẳng Trung Đông, thông qua việc cung cấp chuyên môn kỹ thuật và vũ khí tiên tiến, bao gồm các hệ thống phòng không tinh vi, cho Israel, sẽ tiếp tục kích động và khuyến khích Israel tiến hành các cuộc tấn công hung hăng vào Iran và khiến chính phủ Mỹ trở thành đồng lõa trong bất kỳ hành động xâm lược nào của Israel đối với Iran. Do đó, Mỹ sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về vai trò của mình nếu kích động và cho phép bất kỳ hành động xâm lược nào của Israel nhằm vào Iran… cũng như về hậu quả thảm khốc đối với hòa bình và an ninh khu vực và quốc tế”, lá thư nêu rõ và yêu cầu Washington thực hiện các nghĩa vụ của mình theo luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran khẳng định đủ năng lực ngăn chặn Israel tấn công cơ sở hạt nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.