Thử nghiệm trên Instagram về việc ẩn thích "lượt thích" trên các bài viết có thể sẽ được áp dụng tại nhiều nước và điều này buộc các cá nhân nổi tiếng trên mạng xã hội cần có những thay đổi.
Đối với những người có ảnh hưởng hoặc cá nhân làm việc với các thương hiệu để quảng bá dịch vụ hoặc sản phẩm trên phương tiện truyền thông xã hội, điều này khiến họ sẽ phải thay đổi cách thức kiếm tiền để thoát khỏi các "số liệu phù phiếm" - chẳng hạn như số lượt thích hoặc số người theo dõi - và hướng tới doanh số thực tế.
Vào thứ tư, ngày 17-7, Instagram thuộc sở hữu của Facebook cho biết sẽ khởi động thử nghiệm ẩn lượt "yêu thích" (like) trên các nền tảng ở Australia, Brazil và một số thị trường lớn khác nhằm giảm tải áp lực cho người dùng.
Người dùng tham gia thử nghiệm có thể xem ai thích bài đăng của họ, nhưng không nhìn thấy được số lượt thích (like) bài đăng của người khác.
"Cách làm này khiến cho Instagram cảm thấy không giống như một nền tảng mang tính cạnh tranh", người đứng đầu Instagram Adam Mosseri nói.
Các chuyên gia tiếp thị cho biết, những thay đổi này có thể khuyến khích các thương hiệu trả tiền cho truyền thông để quảng bá, hậu thuẫn cho các bài đăng có ảnh hưởng của họ và tập trung vào Instagram Stories - các bài đăng video và ảnh chỉ tồn tại trên Instagram tạm thời.
Sự thay đổi này "bắt buộc" người bị ảnh hưởng phải đầu tư cho những nội dung đăng trên Instagram chất lượng cao hơn, vì họ sẽ không thể dựa vào số lượt thích khi đàm phán với một thương hiệu.
Hãng tiếp thị cho những người nổi tiếng trên mạng xã hội Obviously mới đây đã công bố kết quả một cuộc thăm dò với những người dùng nổi tiếng trên mạng xã hội của Canada sau khi Instagram thử nghiệm ẩn “lượt thích" lần đầu tiên ở nước này.
Theo đó, trong số hơn 100 người nổi tiếng tham gia khảo sát, 62% cho biết họ đang dành cùng một lượng thời gian cho nội dung, và cho rằng thử nghiệm này là một phiếu bầu tích cực cho nội dung chất lượng cao.
Là ứng dụng cho phép người dùng đăng tải hình ảnh và video để người khác có thể ấn like hoặc bình luận, hiện Instagram có hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới. Chính sách mới được thử nghiệm sau khi có một số nghiên cứu cho rằng Instagram có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe tâm thần của người dùng trẻ tuổi.
Tháng 5, có 6 quốc gia mà Instagram thử nghiệm chính sách mới bao gồm Australia, Italia, Ireland, Nhật Bản, Brazil và New Zealand.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.