Công nghệ

Facebook và Instagram sẽ thu phí định kỳ với người dùng không muốn xem quảng cáo

Hoàng Linh 03/09/2023 - 14:00

Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, đang trên lộ trình triển khai cơ chế thu phí tài khoản người dùng trên các nền tảng truyền thông xã hội, để đổi lại việc không hiển thị quảng cáo.

fb_1.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Tài khoản thu phí (chưa rõ mức thu cụ thể) không hiển thị quảng cáo sẽ được triển khai tại các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) trong giai đoạn đầu. Đây được cho là một phần trong nỗ lực của Facebook trước các quy định cũng như mối quan tâm về quyền riêng tư người dùng trong khu vực.

Người dùng sau khi trả tiền cho Facebook và Instagram sẽ không thấy bất kỳ quảng cáo nào trong suốt thời gian sử dụng ứng dụng. Dĩ nhiên, Meta sẽ tiếp tục cung cấp các "phiên bản miễn phí" của Facebook và Instagram như lâu nay.

Động thái mới của Meta là tín hiệu cho thấy, các công ty công nghệ tới đây sẽ phải thiết kế lại sản phẩm, nhất là các nền tảng mạng xã hội, để tuân thủ các quy định ngày càng ngặt nghèo hơn về bảo vệ người dùng. Tại châu Âu, các luật như Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) hay Đạo luật thị trường kỹ thuật số đều nhắm tới giới hạn cách các công ty có thể sử dụng dữ liệu cá nhân để quảng cáo.

Trong bối cảnh đó, việc cung cấp tùy chọn sử dụng mạng xã hội trả phí - không quảng cáo có thể giúp các doanh nghiệp giải quyết phần nào những lo lắng đối với các quy định mới. Điều này rất quan trọng bởi hầu hết các mạng xã hội hiện nay đều dựa vào việc phân tích dữ liệu người dùng để nhắm mục tiêu hiển thị quảng cáo.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến phân tích cũng cho rằng, mức độ sẵn sàng của người dùng trong sự trả tiền "trọn gói" là khó đánh giá trước. Ngoài ra, việc có thêm gói thu phí không quảng cáo cũng có thể khiến các tài khoản miễn phí phải gánh chịu nhiều nội dung quảng cáo hơn, là điều mà người dùng YouTube đang gặp phải kể từ sau khi nền tảng video này triển khai mạnh tay gói YouTube Premium.

Hiện nay, Meta kiếm được phần lớn doanh thu từ việc bán quảng cáo hướng mục tiêu. EU đang chiếm khoảng 10% hoạt động kinh doanh quảng cáo, là khu vực sinh lợi thứ hai sau Bắc Mỹ của công ty này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Facebook và Instagram sẽ thu phí định kỳ với người dùng không muốn xem quảng cáo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.