Thế giới

Indonesia triển khai đường sắt cao tốc đầu tiên ở Đông Nam Á

Kim Phượng 01/10/2023 - 17:22

Theo CNA, Indonesia sẽ khai trương tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên ở Đông Nam Á vào ngày mai (2-10). Đây là một dự án trị giá hàng tỷ USD do Trung Quốc hỗ trợ nhằm giảm thời gian đi lại giữa thủ đô Jakarta và một thành phố lớn khác.

duong-sat.png
Indonesia chuẩn bị vận hành tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên ở Đông Nam Á.

Tàu cao tốc do Trung Quốc sản xuất có tên "Whoosh" được chế tạo để chở hơn 600 người đến và đi từ Jakarta và thành phố Bandung trong 45 phút và là một phần của sáng kiến cơ sở hạ tầng Vành đai và Con đường của Trung Quốc.

Theo các phương tiện truyền thông địa phương, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã ca ngợi dự án vì tốc độ di chuyển nhanh chóng mà con tàu sẽ mang lại giữa hai thành phố trên hòn đảo Java đông dân nhất của Indonesia và ông sẽ tham dự lễ khai trương vào ngày 2-10.

Được xây dựng bởi PT KCIC - tạo thành từ 4 công ty nhà nước Indonesia và Đường sắt quốc tế Trung Quốc của Bắc Kinh, con tàu có thể đạt tốc độ lên tới 350km/h và tiêu tốn của liên doanh Trung Quốc - Indonesia hơn 7 tỷ USD.

Ban đầu dự án dự kiến có tổng đầu tư dưới 5 tỷ USD và được xây dựng vào năm 2019 nhưng bị chậm trễ do các vấn đề xây dựng và đại dịch Covid-19 khiến chi phí tăng vọt. Các nhà chức trách đã tiến hành thử nghiệm hành trình tốc độ cao dài 142km trước khi khai trương. Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã đi tàu cùng với Bộ trưởng cấp cao Indonesia Luhut Pandjaitan vào tháng trước trong chuyến thăm Jakarta.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Indonesia triển khai đường sắt cao tốc đầu tiên ở Đông Nam Á

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.