Ngày 2-8, Ủy ban Hàng không liên quốc gia (IAC), cơ quan điều tra, giám định độc lập trong lĩnh vực hàng không dân dụng, đã bác bỏ một số kết luận trong báo cáo của Ủy ban điều tra thuộc Chính phủ Ba Lan về nguyên nhân khiến chiếc chuyên cơ Tu-154 của Tổng thống Lech Kaczynski gặp nạn tại Smolensk, Nga ngày 10-4-2010.
Báo cáo của IAC xác nhận tổ lái chính thức chiếc Tu-154 ngày hôm đó bị thay trước khi máy bay này cất cánh, trong khi phi hành đoàn mới không được đào tạo đủ bài bản để xử lý những tình huống phức tạp như thời tiết xấu và sự cố kỹ thuật buộc phải quan sát bằng mắt thường. Hơn nữa, việc một vài quan chức cao cấp Ba Lan có mặt trong buồng lái, trong đó có Tư lệnh Không quân Andzhei Blasic, có thể gây áp lực tâm lý đối với phi hành đoàn.
IAC cũng khẳng định, việc đổ lỗi cho phía Nga là không có cơ sở thuyết phục vì các nhân viên kiểm soát không lưu của sân bay Smolensk là những người có kinh nghiệm, trong khi hệ thống radar, đèn dẫn đường cho máy bay và các thiết bị kỹ thuật phụ trợ khác ở trong tình trạng hoạt động bình thường.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.