Nghị quyết và Cuộc sống

Huyện Thanh Trì: 100% phó chủ tịch HĐND xã, thị trấn hoạt động chuyên trách

Tuấn Việt 11/08/2023 - 12:16

Tiếp tục khảo sát việc thực hiện Đề án số 15-ĐA/TU về "Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội", sáng 11-8, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên đã chủ trì Đoàn khảo sát của Đảng đoàn HĐND thành phố về nội dung này tại huyện Thanh Trì.

Báo cáo đoàn khảo sát, Chủ tịch HĐND huyện Thanh Trì Đặng Đức Quỳnh cho biết: Thời gian qua, các cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt việc thực hiện Đề án số 15-ĐA/TU, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính - xã hội và cán bộ, đảng viên.

thanh-tri.jpg
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên phát biểu tại buổi khảo sát.

Ban Thường vụ Huyện ủy Thanh Trì đã sớm ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đề án, bố trí đủ số lượng đại biểu chuyên trách và rà soát, luân chuyển, điều động cán bộ, phát huy được năng lực, kinh nghiệm công tác của đại biểu. Công tác tổ chức kỳ họp HĐND có nhiều đổi mới, các nghị quyết, chương trình được thông qua tại kỳ họp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tiễn trên địa bàn huyện. Công tác cán bộ đối với HĐND các xã, thị trấn đã được chỉ đạo thực hiện đúng theo yêu cầu tại Đề án số 15-ĐA/TU; thường trực HĐND xã đều tham gia cấp ủy Đảng, 100% phó chủ tịch HĐND xã, thị trấn hoạt động chuyên trách.

Hoạt động giám sát của HĐND xã, thị trấn được triển khai tập trung vào các vấn đề dân sinh bức xúc và phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương. Từ khi ban hành Đề án số 15-ĐA/TU đến nay, HĐND các xã, thị trấn của huyện đã tổ chức 94 cuộc khảo sát, giám sát, tập trung vào một số nội dung như kết quả triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh; công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, đoàn khảo sát cũng ghi nhận một số hạn chế còn tồn tại ở huyện Thanh Trì, như: Một số cấp ủy Đảng cơ sở chưa thực sự quan tâm lãnh đạo thường xuyên, kịp thời để chỉ đạo đối với hoạt động thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của HĐND; chất lượng chất vấn và hoạt động giám sát chuyên đề của một số HĐND xã còn hạn chế; việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát của một số cơ quan, đơn vị có việc tiến độ còn chậm nên chất lượng chưa bảo đảm...

Phát biểu kết luận buổi khảo sát, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên đánh giá, huyện Thanh Trì đã triển khai Đề án 15-ĐA/TU một cách nghiêm túc, thiết thực. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy đối với HĐND tiếp tục được chú trọng, tăng cường. Công tác tổ chức bộ máy của HĐND huyện bảo đảm theo yêu cầu của đề án...

Sau khi có Đề án 15-ĐA/TU, hoạt động của HĐND huyện và cấp xã trên địa bàn có chuyển biến tốt lên, đặc biệt là về tổ chức kỳ họp, phiên chất vấn, giám sát, khảo sát, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động…

Phó Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị, trong thời gian tới, Huyện ủy Thanh Trì tiếp tục quan tâm, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với tổ chức và hoạt động của HĐND huyện, HĐND các xã, thị trấn trên địa bàn, lấy trọng tâm là việc triển khai thực hiện đề án của Thành ủy, gắn với kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy.

Huyện tiếp tục quan tâm tổ chức bộ máy của HĐND, chú trọng công tác quy hoạch nguồn cán bộ chuyên trách... Tiếp tục nâng cao vai trò của thường trực, các ban HĐND, đặc biệt là trách nhiệm trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, huyện cần quan tâm, chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động cho các đại biểu HĐND, bảo đảm thực hiện đúng vai trò, chức trách của mỗi đại biểu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Thanh Trì: 100% phó chủ tịch HĐND xã, thị trấn hoạt động chuyên trách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.